“พาณิชย์” ดึง “The Rice Trader” อเมริกา จัดประกวดข้าวโลก ที่ภูเก็ต พ.ย.65

27 พ.ค. 2565 | 12:31 น.

“จุรินทร์” จับมือสมาคมส่งออกข้าวไทย ดึง The Rice Trader วารสารชื่อดังอเมริกา จัดประกวดข้าวโลก ที่ภูเก็ต ปลายปี65 พร้อมเดินหน้าดันส่งออกข้าวไทย มั่นใจปี 65 ส่งออกข้าวไม่ต่ำกว่า 7-8 ล้านตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง นาย Jeremy Zwinger ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารวารสาร The Rice Trader เข้าพบ โดยระบุว่า วารสาร The Rice Trader แสดงความประสงค์ที่จะมาจัดการประกวดข้าวโลกปีนี้ที่จังหวัดภูเก็ต และขอความสนับสนุนและความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เนื่องจากได้มีการประสานงานและทำงานร่วมกันมาโดยต่อเนื่อง

 

“พาณิชย์” ดึง “The Rice Trader” อเมริกา จัดประกวดข้าวโลก ที่ภูเก็ต พ.ย.65

“วารสาร The Rice Trader เป็นนิตยสารที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกด้านข้าวของสหรัฐอเมริกา และเป็นนิตยสารที่เป็นเจ้าของรางวัล The World’s Best Rice Award หรือ รางวัลข้าวโลก ที่มีการจัดประกวดทุกปี จัดมาแล้ว 13 ครั้ง และในการจัดประกวดทั้ง 13 ครั้ง ประเทศไทยได้รางวัลชนะเลิศถึง 7 ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2021 และปี 2020 ประเทศไทยได้ที่ 1 ติดต่อกัน” นายจุรินทร์ กล่าว

โดยการจัดงานประกวดข้าวโลกปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต และนาย Jeremy Zwinger  ยืนยันกับตนว่าจะเป็นการจัดการประกวดข้าวโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา โดยจะมีผู้ซื้อผู้ขายจากทั่วโลกมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,000 รายทั้งภาครัฐและเอกชน

 

ซึ่งในโอกาสนี้ตนจะร่วมปาฐกถาพิเศษ เรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้าวไทย ด้วย นอกจากจะเป็นการแสดงศักยภาพของข้าวไทยในตลาดโลกแล้ว จะเป็นการตอกย้ำนโยบาย “รัฐหนุนเอกชนนำ” จับมือทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งภาคเอกชนของไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

 

และเอกชนชาวต่างประเทศที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย และจะเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงาและฝั่งอันดามันต่อไป ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มเติมขึ้นในหมู่ผู้ค้าข้าวที่มีศักยภาพสูงมากของโลก

 

“โดยตัวเลขการส่งออกข้าวปีนี้คาดว่าจะดีกว่าปีที่แล้วปี โดยปี 2564 เราส่งออกข้าว 6.1 ล้านตัน และปีนี้คาดว่าตัวเลขการส่งออกจะเพิ่มขึ้นเป็น 7-8 ล้านตัน จะมีส่วนดึงราคาข้าวในประเทศให้สูงขึ้นด้วย และล่าสุดเดือนเมษายนการส่งออกข้าวทุกหมวดเป็นบวกทุกตัว” นายจุรินทร์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า นโยบายยุทธศาสตร์ข้าวไทยภายใต้หลักการ “ตลาดนำการผลิต” กำหนดไว้ว่าภายใน 5 ปี ไทยจะต้องได้ข้าวพันธุ์ใหม่ 12 พันธุ์ ซึ่งในปีนี้จะได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 6 พันธุ์ รวมถึงการลดต้นทุนการผลิตเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก และยังส่งผลให้ปริมาณการส่งออกข้าวไทยเพิ่มขึ้นมาก

 

โดยในปี 2565 (มกราคม – เมษายน) ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 2.29 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 39,446 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 52.67 และ 36.42 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

โดยเป็นการส่งออกข้าวขาว (ร้อยละ 47.53) ข้าวหอมมะลิไทย (ร้อยละ 27.31) และข้าวนึ่ง (ร้อยละ 13.84) ไปยังภูมิภาคที่สำคัญ ได้แก่ ตะวันออกกลาง แอฟริกา เอเชีย และอเมริกา ตามลำดับ