โคราชหวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมปีที่แล้วสั่ง3อำเภอเฝ้าระวังน้ำ

25 พ.ค. 2565 | 08:35 น.

 โคราชหวั่นซ้ำรอยปีที่แล้ว เตือนชาวบ้าน 3 อำเภอ ลุ่มน้ำลำเชียงไกร ระวังน้ำบ่าจากน้ำฝนสะสม ระดมสมองหน่วยงานน้ำวางแผนรับมือน้ำทุกลุ่มน้ำ ยืนยันอ่างลำเชียงไกรล่างแข็งแรง หลังติดตั้งบานประตูระบายน้ำเสร็จต้นมิ.ย.นี้พร้อมกักน้ำเพิ่ม

วันที่ 24 พ.ค. 2565 ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี  ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เป็นประธาน ในการประชุมร่วมกับนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด  ปภ.จังหวัด  ชลประทานจังหวัด เกษตร ปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

เพื่อหารือแนวทางการบริหารจัดการน้ำตามลุ่มน้ำต่าง ๆ ของจังหวัดนครราชสีมา  ประกอบด้วย ลุ่มน้ำลำตะคอง , ลุ่มน้ำลำพระเพลิง , ลุ่มน้ำลำมูล , ลุ่มน้ำลำเชียงไกรตอนบน และลุ่มน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง หลังในหลายพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อป้องกันและเตรียมการบริหารจัดการ ไม่ให้เกิดเหมือนปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย กับ อ่างเก็บน้ำใน อ.ด่านขุนทดฯ กรณีสันเขื่อนพังทลาย  

 โคราชหวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมปีที่แล้วสั่ง3อำเภอเฝ้าระวังน้ำ

 โคราชหวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมปีที่แล้วสั่ง3อำเภอเฝ้าระวังน้ำ

หลังจากการประชุมนายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า  จากการติดตามสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา  พบว่ามีน้ำท่วมอยู่ในพื้นที่อำเภอโนนไทยอยู่ในขณะนี้ พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมจะเป็นพื้นที่การเกษตรเป็นส่วนใหญ่  น้ำที่ท่วมเกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา และเกิดจากน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุยทด เต็มความจุ จึงถูกระบายลงมายังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย 

 

ซึ่งอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย อยู่ในระหว่างการติดตั้งบานประตู จึงจำเป็นต้องระบายน้ำออก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลกำปัง  จำนวน 10 หลังคาเรือน   และพื้นที่การเกษตรของประชาชน แต่พื้นที่การเกษตรดังกล่าวจากการตรวจสอบยังไม่มีการทำการเกษตร หว่านข้าวแต่อย่างใด  ทั้งนี้ได้สั่งการให้มีการเร่งระบายน้ำดังกล่าวลงสู่ลำมูลโดยเร็วที่สุด 

 โคราชหวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมปีที่แล้วสั่ง3อำเภอเฝ้าระวังน้ำ

 โคราชหวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมปีที่แล้วสั่ง3อำเภอเฝ้าระวังน้ำ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าอ่างลำเชียงไกรตอนล่างมีความมั่นคงแข็งแรง  คาดว่าการดำเนินการติดตั้งบานประตูระบายน้ำน่าจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือนมิย. 2565 นี้ และเมื่อติดตั้งบานประตูระบายน้ำเรียบร้อยแล้ว น้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด  จะสามารถกักเก็บไว้ได้ที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย  

 

ทางจังหวัดได้มีการแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทุกลุ่มน้ำทั้ง 32 อำเภอ ของจังหวัด รวมทั้งพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่มีการแจ้งเตือนเป็นพิเศษ ใน 8 จุด ที่ต้องเฝ้าระวัง  ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.โคกสูง อ.เมือง  ต.กำปัง อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง  ให้ระวังน้ำบ่าไหลหลาก

 โคราชหวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมปีที่แล้วสั่ง3อำเภอเฝ้าระวังน้ำ

ซึ่งเป็นน้ำมาจากพื้นที่ อ.ขามทะเลสอ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนตกมากสะสมในพื้นที่ ได้ไหลหลากเข้าพื้นที่บริเวณบึงขี้นาค ต.โคกสูง อ.เมือง และ ต.กำปัง อ.โนนไทย น้ำได้ไหลลงลำเชียงไกร บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ทำให้มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง ควรระวังน้ำบ่าในช่วงนี้ นายวิเชียร กล่าว