ยาพร้อมแอปฯบริการด้านสุขภาพ ช่วยคนไทยเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้น

24 พ.ค. 2565 | 10:56 น.

“ยาพร้อม” แอปฯบริการด้านสุขภาพหวังยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ผนึกเภสัช-ร้านยา-หน่วยงานรัฐ/เอกชน สร้างเครือข่ายการดูแลสุขภาพขนาดใหญ่ให้คนไทยเข้าถึงยาง่ายขึ้น

นางสาวสิริน ฉัตรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยาพร้อม จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นยาพร้อม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตลอดช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ส่งผลต่อพฤติกรรมและวิถีชีวิตของประชาชนที่เปลี่ยนไป ทั้งด้านความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ และสังคม โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพซึ่งเป็นสิ่งที่คนในยุคนี้หันมาให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ทั้งการป้องกันแลบรรเทาอาการ โดยมองหานวัตกรรม และเทคโนโลยีการดูแลรักษาสุขภาพที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ที่สำคัญสามารถลดการสัมผัสเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

นางสาวสิริน ฉัตรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยาพร้อม จำกัด

“การพัฒนาแอปพลิเคชันยาพร้อมเพื่อให้ร้านขายยา เภสัชกร และผู้ป่วย สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงยาและการให้คำปรึกษาเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากที่สุดซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเข้าถึงการรักษาของประชาชน”

 

 

ยาพร้อมแอปฯบริการด้านสุขภาพ ช่วยคนไทยเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้บริษัทจะทยอยเปิดระบบการให้บริการต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการสูงสุด ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ อย่างชัดเจน โดยเน้นใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทั้งระบบ Call Center สำหรับเภสัชกร, ระบบ AI เพิ่มการให้บริการที่ตอบโจทย์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์อาการเบื้องต้น ระบบการเลือกหาร้านขายยา (Geolocation), ระบบการแจ้งเตือน และระบบการแจ้งเตือนการรับประทานยา (Drug Notification) เป็นต้น รวมถึงระบบรองรับการจัดเก็บข้อมูลเพื่อป็นหลักฐานระหว่างการสนทนาของเภสัชกร และผู้ป่วยที่ได้รับคำปรึกษาผ่านระบบนี้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีระบบ B2B สำหรับซื้อยาจากโรงงานผู้ผลิต และระบบ POS (Point of sale) สำหรับร้านขายยา

ยาพร้อมแอปฯบริการด้านสุขภาพ ช่วยคนไทยเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบันยาพร้อมมีร้านขายยามากกว่า 5,000 ร้านที่อยู่ใน Geolocation Mapping ของยาพร้อมรวมถึงบริษัทผู้ผลิตยาและบริษัทอีคอมเมิร์ซ ส่วนระบบการจัดาส่งบริษัทได้พันธมิตรอย่างไปรษณีย์ไทยมาให้บริการและมีระบบชำระเงินรูปแบบออนไลน์ในแอปฯธนาคารกรุงไทย พร้อมให้บริการสินเชื่อคู่ค้าพารวย ในรูปแบบ Digital Supply Chain Financing โดยกำหนดวงเงินจากข้อมูลการสั่งซื้อยาของร้านขายยา และไม่ต้องใช้หลักประกันในการขอสินเชื่อ เพื่อให้ร้านขายยาสมาชิกมีเงินทุนหมุนเวียน ในการสั่งซื้อสินค้าเข้าร้าน และสามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างราบรื่น

ยาพร้อมแอปฯบริการด้านสุขภาพ ช่วยคนไทยเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ จำนวนร้านขายยา (ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2564) ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 23,956 ร้าน ขณะที่ตลาดยาในประเทศไทย มีมูลค่าถึง 136,800 ล้านบาท แบ่งเป็นช่องทางโรงพยาบาลและคลินิก 107,600 ล้านบาท และร้านขายยา 29,200 ล้านบาท โดยคาดการณ์ว่าตลาดยาปี 2565 ยังเติบโตอยู่ที่ 3-5%

ด้านนาย ปรีชา พันธุ์ติเวช อุปนายกสภาเภสัชกรรม  เปิดเผยว่า   ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภคมากขึ้น  แอปยาหมอพร้อมมีการนำนวัตกรรมการจัดมาใช้ในการให้บริการ ทั้งการให้คำปรึกษา ด้านสุขภาพและการจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการ โดยสภาเภสัชกรรมได้มีกฎออกกฏระเบียบที่อยู่บนความปลอดภัยและมีคุณภาพ รวมถึงการจัดส่งยาให้กับผู้ใช้บริหารอย่างปลอดภัย ซึ่งแอปพิเคชั่นนี้นอกจากจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้นแล้วยังเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายยาของร้านค้าแต่อยู่บรนพื้นฐานของความปลอดภัย ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่ถูกต้อง

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวนวัตกรรมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของภาคธุรกิจ  มีการพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายและสะดวกสบายขึ้น ซึ่งแอปยาพร้อมถือว่าเป็นหนึ่งในบล็อกเชนของนวัตกรรมนี้ด้วย