7 ชาติออกแถลงการณ์หลังจบเอเปค เรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม-ถอนทหาร

23 พ.ค. 2565 | 07:42 น.

7 ชาติร่อนแถลงการณ์หลังจบเอเปคเรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม-ถอนทหาร ย้ำความเป็นเอกภาพในความมุ่งมั่นที่จะสร้างเสริมสันติภาพและสเถียรภาพในภูมิภาค พร้อมแสดงความสนับสนุนเอเปคอย่างแน่วแน่

หลังจากปิดฉากการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค(Ministers Responsible for Trade Meeting: MRT)เมื่อวานนี้(22พฤษภาคม) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ แต่ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วม21 เขตเศรษฐกิจเนื่องจากแถลงการณ์ร่วมจะเกิดขึ้นได้เมื่อทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจมีความเห็นตรงกันทั้งหมดที่เรียกว่าเป็นฉันทามติ ถ้ามีแม้เขตเศรษฐกิจใดเศรษฐกิจหนึ่งเห็นไม่สอดคล้องก็ไม่สามารถประกาศได้ เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า

7 ชาติออกแถลงการณ์หลังจบเอเปค  เรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม-ถอนทหาร

เนื่องจากมีความเห็นไม่สอดคล้องกันในเรื่องสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทุกเขตเศรษฐกิจเห็นพ้องกันในการให้มีแถลงการณ์ร่วม เพียงแต่มีเนื้อหาส่วนหนึ่งที่เห็นไม่สอดคล้องกัน บางเขตเศรษฐกิจเห็นไม่ตรงกัน เป็นที่มาที่ทำให้ไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้

7 ชาติออกแถลงการณ์หลังจบเอเปค  เรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม-ถอนทหาร

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด 7ชาติ ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมแถลงข่าวร่วม (joint media release) ว่าด้วยการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค 21-22 พ.ค.2565 ความว่า 7ชาติ ขอแสดงความสนับสนุนเอเปคอย่างแน่วแน่ และมั่นคงต่อพันธกิจที่จะสนับสนุนประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพเอเปคปีนี้อย่างเต็มที่เพื่อให้การประชุมประสบความสำเร็จลุล่วงด้วยดี 

7 ชาติออกแถลงการณ์หลังจบเอเปค  เรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม-ถอนทหาร

ยืนยันว่า7ชาติมีความเป็นเอกภาพในความมุ่งมั่นที่จะสร้างเสริมสันติภาพและสเถียรภาพในภูมิภาค และดำรงไว้ซึ่งกฎหมายระหว่างประเทศ ด้วยความตระหนักดีว่าสิ่งเหล่านี้คือปัจจัยเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมซึ่งทุกประเทศต่างปรารถนา  แต่ขอประณามอย่างรุนแรงที่สุดต่อการก่อสงครามของรัสเซียที่บุกรุกรานยูเครนทั้งที่ไม่มีการยั่วยุใดๆ

“เราขอแสดงความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลงเรื่อย ๆ และภัยคุกคามสเถียรภาพด้านอาหารและพลังงานที่เกิดจากการกระทำของรัสเซีย ซึ่งยิ่งตอกย้ำซ้ำเติมให้เศรษฐกิจโลกและระบบซัพพลายเชนโลกยิ่งไร้ความมั่นคง และเป็นตัวเหนี่ยวรั้งการฟื้นตัวของโลกจากโควิด-19 และขอแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับความเปราะบางของตลาดพลังงานและขอเน้นย้ำความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมกันส่งเสริมความแข็งแกร่ง การเข้าถึง และความมั่นคงด้านพลังงานในภูมิภาค”

7 ชาติออกแถลงการณ์หลังจบเอเปค  เรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม-ถอนทหาร

เช่นเดียวกันนี้ ขอย้ำถึงความมุ่งมั่นที่เรามีต่อระบบอาหารโลกที่สามารถดำเนินไปได้ด้วยดี เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสุขอนามัยและความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรโลก และยังสำคัญต่อความสำเร็จของเขตเศรษฐกิจของเราด้วย แต่ขณะนี้ความไร้สเถียรภาพทางด้านอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากการรุกรานของรัสเซีย กำลังสร้างผลกระทบรับรู้ไปได้ทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่เปราะบางที่สุด

7 ชาติออกแถลงการณ์หลังจบเอเปค  เรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม-ถอนทหาร

และเพื่อเป็นการย้ำอีกครั้งถึงความสำคัญของระเบียบโลกที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎกติกาซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญยิ่งต่อภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง มีพลวัตร มีพลังแข็งแกร่ง และสงบสันติ จึงขอเรียกร้องอย่างแรงกล้าให้รัสเซียยุติการใช้กำลังในทันที และขอให้ถอนทหารออกจากยูเครนทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข