ให้ผู้ว่าฯ ประกาศสิ้นสุดโรค หากไม่พบ "ลัมปิ สกิน" เกิน 60 วัน

20 พ.ค. 2565 | 07:56 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการปศุสัตว์จังหวัด หากไม่พบโรค "ลัมปิ สกิน" (Lumpy Skin Disease) เกิน 60 วัน ชงให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศสิ้นสุดโรค

ตามที่ ได้มีการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ชนิดโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564  เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่พบในโค – กระบือ และมีรายงาน โค - กระบือป่วยหรือป่วยตาย ในพื้นที่ 69 จังหวัด มีการประกาศเขตโรคระบาด ตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558  จำนวน 64 จังหวัด ได้มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562  จำนวน 41 จังหวัด นั้น

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโตอธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ได้มีการสั่งการไปที่  ปศุสัตว์จังหวัด เรื่อง ประกาศสิ้นสุดภัย โรคระบาดสัตว์ชนิดโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) สืบเนื่อง ประกาศกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ข้อที่ 1 ระบุ เมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นในกรุงเทพมหานครหรือจังหวัดอื่น หากเป็นกรณีฉุกเฉินและจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากเงินทดรองราชการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

 

ให้อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับ ก.ช.ภ.จ. แล้วแต่กรณีดำเนินการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ โดยประกาสเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินนั้น ให้มีรายการดังต่อไปนี้

(๒) วัน เดือน ปี ที่เกิดภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และวัน เดือน ปี ที่ สิ้นสุดภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในกรณีที่สถานการณ์ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินยังไม่ยุติ ให้ระบุในประกาศว่า "ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินยังไม่ยุติ" และเมื่อภัยพิบัติดังกล่าวได้ยุติแล้ว ให้ดำเนินการประกาศสิ้นสุดของภัยด้วย  

 

ตามหนังสือ กษ 0610.07/ว.28501 เรื่องปรับเปลี่ยนแนวทางการเคลื่อนย้ายโค กระบือจากตลาดนัดสัตว์ ตามมาตรการควบคุมโรคลัมปี สกิน ระบุ หากจังหวัดใดไม่พบการเกิดโรคหรือสัตว์ป่วยด้วยอาการของโรคลัมปีสกินต่อเนื่องกันอย่างน้อย 60 วัน ให้ปศุสัตว์จังหวัดพิจารณาเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อยกเลิกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชนิดลัมปี สกิน ในโค กระบือ และประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โรคระบาดสัตว์ (โรคลัมปี สกิน) ตามสิ่งที่แนบมาด้วย

 

ในการนี้กรมปศุสัตว์พิจารณาแล้ว กรณีจังหวัดมีประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562  และยังไม่ได้ประกาศสิ้นสุดภัย หากไม่พบการเกิดโรคหรือสัตว์ป่วยด้วยอาการของโรคลัมปี สกินต่อเนื่องกันอย่างน้อย  60 วัน ขอให้ปศุสัตว์จังหวัดเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศสิ้นสุดของภัยด้วย

 

แนบประกาศ

 

ให้ผู้ว่าฯ ประกาศสิ้นสุดโรค หากไม่พบ "ลัมปิ สกิน"  เกิน 60 วัน