“พาณิชย์”ขานรับ Soft Power โรงแรมดังไต้หวันจัดเทศกาลอาหารไทย

17 พ.ค. 2565 | 04:24 น.

“พาณิชย์”ขานรับ Soft Power โรงแรมดัง“เชอราตัน” ไต้หวันจัดเทศกาลอาหารไทย  เสิร์ฟเมนูแนว Street Food จัดเมนูของหวาน ทั้งข้าวเหนียวมะม่วง รวมมิตรน้ำแข็งไส และเครปใบเตยเป็นไฮไลต์ พร้อมขนมไข่แบบไทย ปิดท้ายชาไทยใส่ไข่มุก ลูกค้าทะลัก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ ล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ ณ กรุงมะนิลา  รับผิดชอบพื้นที่ไต้หวัน ถึงโอกาสการใช้อาหารไทย เป็น Soft Power ขยายตลาดไต้หวัน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวไต้หวัน ที่ต้องการบริโภคอาหารไทย หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยได้ จนกระทั่งมีห้างร้าน ไฮเปอร์มาร์เก็ต และโรงแรมชั้นนำหลายรายจัดเทศกาลอาหารไทย เพื่อใช้ดึงดูดลูกค้าโดยสร้างบรรยากาศเสมือนได้ไปเที่ยวเมืองไทย พร้อมไปกับการขายสินค้าและบริการ

 

“พาณิชย์”ขานรับ Soft Power  โรงแรมดังไต้หวันจัดเทศกาลอาหารไทย

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า หลังจากที่เครือโรงแรม Leofoo และ Marriot ได้จัดเทศกาลอาหารไทยไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดโรงแรมเชอราตันได้จัดเทศกาลอาหารไทย ที่โรงแรมเชอราตัน สาขาซินจู๋ ซึ่งถือเป็นเมืองแห่งซิลิคอนวัลเลย์ของไต้หวัน และที่โรงแรมเชอราตัน สาขาไทเป โดยนอกจากจะมีอาหารไทยเมนูใหม่มาให้ลองชิมแล้ว ยังมีการจัดซุ้มสินค้าไทยให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าไทยอื่น ๆ ด้วย

“พาณิชย์”ขานรับ Soft Power  โรงแรมดังไต้หวันจัดเทศกาลอาหารไทย

ขณะที่ร้านอาหารสุโขทัย ของโรงแรมเชอราตัน สาขาไทเป ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยที่ได้รับตราเครื่องหมาย Thai Select ได้ออกเมนูใหม่ตั้งแต่เดือนเม.ย.2565 โดยมีการนำเอาเมนูอาหารไทยแนว Street Food ที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวไต้หวันที่เดินทางไปเยือนประเทศไทย เช่น ข้าวเหนียวปิ้งโคราช เล้งแซ่บ เนื้อย่างน้ำตก ไก่ย่างขมิ้น ปลาเผาราดพริก หมูสะเต๊ะ เป็นต้น มาเริ่มให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ โรงแรมเชอราตัน ยังระบุว่า อีกหนึ่งไฮไลต์ของกิจกรรมในครั้งนี้ คือ ของหวาน ซึ่งนอกจากจะมีเมนูยอดนิยม ทั้งข้าวเหนียวมะม่วง และรวมมิตรน้ำแข็งไสแล้ว ยังมีการนำเอาใบเตย ที่ถือเป็นเครื่องปรุงซึ่งมีใช้กันมากในการทำอาหารไทย มาประยุกต์ใช้กับการทำเครป ที่ถือเป็นของว่างที่ชาวไต้หวันชื่นชอบด้วย จนกลายเป็นเครปใบเตยใส่ไอศครีมกะทิ และยังมีการนำเอาขนมไข่ ซึ่งถือเป็น Street Food ที่มีอยู่ทั่วไปในไต้หวัน มาทำเป็นขนมไข่แบบไทยโดยมีให้เลือกทั้งรสใบเตยและรสชาไทย และยังมีชาไทยใส่ไข่มุก ซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมสูงในไต้หวัน มาคอยให้บริการแก่ลูกค้าด้วย

ขณะเดียวกัน โรงแรมเชอราตัน สาขาซินจู๋ ยังจัดให้มีโซนขายสินค้าไทยอื่น ๆ ซึ่งเป็นของฝากที่คนไต้หวันนิยมซื้อหาเมื่อมีโอกาสได้เดินทางไปประเทศไทย เช่น สินค้าไลฟ์สไตล์ กระเป๋ารูปช้างแบรนด์ BKK ORIGINAL ชาตรามือ ซอสปรุงรส เครื่องปรุงอาหารไทย เครื่องดื่มและขนมขบเขี้ยว มาวางจำหน่ายให้กับลูกค้าของทางโรงแรมในช่วงจัดเทศกาลด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศในแบบเสมือนได้ไปเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้สินค้าไทยด้วยอีกทางหนึ่ง

“ อาหารไทยนับเป็น Soft Power ที่สำคัญอย่างหนึ่งในการสร้างความไว้วางใจและความคุ้นเคยต่อวัฒนธรรมไทยให้กับคนในต่างแดน และเป็นจุดริเริ่มนำไปสู่ความนิยมในการใช้และบริโภคสินค้าไทยอื่น ๆ โดยความนิยมอาหารไทยของชาวไต้หวัน ได้รับอานิสงส์จากการที่ชาวไต้หวันนิยมไปท่องเที่ยวประเทศไทย เมื่อกลับมาจากเมืองไทยแล้ว จึงทำให้ส่วนใหญ่ยังคงมีความคิดถึงอาหารไทย จนส่งผลให้กลายเป็นกระแสนิยมขึ้นมา ซึ่งการจัดเทศกาลไทย โดยจัดโซนสินค้าไทยอื่น ๆ มานำเสนอควบคู่ไปกับการให้บริการอาหารไทย เช่น ในกรณีของโรงแรม 5 ดาวอย่างเชอราตัน แสดงให้เห็นถึงอำนาจของอาหารในการนำมาซึ่งโอกาสทางการค้าของสินค้าไทย อีกทั้งยังเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าไทย”