ปิดแล้ว "หมู่เกาะสุรินทร์-สิมิลัน" นาน 5 เดือน ฟื้นฟูธรรมชาติ 

16 พ.ค. 2565 | 13:05 น.

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ประกาศปิด "หมู่เกาะสุรินทร์-หมู่เกาะสิมิลัน" จังหวัดพังงาตั้งแต่ 16 พฤษภาคม- 15 ตุลาคมของทุกปีเป็นเวลา 5 เดือนเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

16 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยวกว่า 100 คน กลับมาจากท่องเที่ยวชมความสวยงามของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายที่ได้เข้าท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวนี้โดยทางอุทยานฯ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปท่องเที่ยวยังหมู่เกาะสุรินทร์และสิมิลันได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 

 

ล่าสุด ทางอุทยานฯ ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวในระหว่างวันที่ 16 พ.ค.2565-14 ต.ค.2565 ซึ่งเป็นการปิดการท่องเที่ยวในหน้าฤดูมรสุม และให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟู โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการประกาศปิดหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-15 ต.ค.ของทุกปี รวมเป็นระยะเวลา 5 เดือน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

ประกอบช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ฝั่งทะเลอันดามันมีคลื่นสูง ไม่เหมาะแก่การเดินทางด้วยเรือ 

หลังจากประกาศปิดเกาะไปแล้ว ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จะจัดเจ้าหน้าที่เดินทางออกไปตรวจสอบ และเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบนำนักท่องเที่ยวเสี่ยงอันตรายเข้าไปในเขตอุทยานฯ 

นอกจากนี้จะมีการจัดกำลังนำเรือตรวจการณ์ออกไปตรวจสอบป้องกันการลักลอบทำประมงผิดกฎหมายในเขตอุทยานฯ โดยเฉพาะบริเวณเกาะบอน ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะสิมิลัน และเกาะตาชัย ในช่วงฤดูมรสุมมักจะมีกลุ่มชาวประมงลักลอบเข้าไปจับสัตว์น้ำบริเวณดังกล่าว ทำให้ทรัพยากรได้รับความเสียหายและเสื่อมโทรม