เตือน วันนี้ “อีสานตอนบน” มีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น

15 พ.ค. 2565 | 03:01 น.

กรมอุตุฯ แจ้งเตือน วันนี้ “อีสานตอนบน” มีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น มวลอากาศเย็นจากจีนได้แผ่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำ ชายฝั่งเมียนมา ส่งผลทำให้ไทยมีฝนตกชุกเพิ่มขึ้น

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า จากภาพดาวเทียม แผนที่อากาศผิวพื้นแบบขยาย เวลา 01.00น. และวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมเช้าวันนี้ (15/5/65): มวลอากาศเย็นจากจีนได้แผ่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ซึ่งโดยปกติจะไม่เคยเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม

 

เตือน วันนี้ “อีสานตอนบน” มีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น

 

วันนี้คาดว่าจะแผ่ลงมาถึงภาคอีสานตอนบน จะทำให้มีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะตอนบนและด้านตะวันออกของภาคอีสาน โดยเฉพาะในช่วงวันนี้-ถึงวันพรุ่งนี้ ให้ระวัง

 

ส่วนพายุบริเวณชายฝั่งเมียนมาน่าจะเป็นแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งโดยปกติ แต่เนื่องจากมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ซึ่งหย่อมจะก่อตัวเวลามรสุมเข้ามา ด้วยตัวนี้ใกล้ชายฝั่งก็จะมีแรงการหมุนตัวอยู่แถวนั้นแต่ความรุนแรงไม่เท่ากับพายุไซโคลน เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงได้บางช่วง โอกาสที่มาไทยเป็นไปตามลมมรสุมที่พัดเข้ามา จะส่งผลทำให้ไทยมีฝนตกชุกเพิ่มขึ้น แต่ถ้าจะเข้ามาจริงก็ยาก เพราะมีเทือกเขาตะนาวศรีกั้นอยู่