เกษตรฯ จับมือ สภาอุตสาหกรรมฯ ลุย 14 โครงการยกระดับภาคเกษตร

13 พ.ค. 2565 | 14:50 น.

“อลงกรณ์” เผย กระทรวงเกษตรฯ จับมือ สภาอุตสาหกรรมฯ ชุดใหม่ลุย 14 โครงการยกระดับภาคเกษตรสู่เกษตรมูลค่าสูง “เกรียงไกร” มั่นใจไฮไลท์โครงการอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ(SAI)เสร็จทันโชว์ศักยภาพไทยในการประชุม APEC พ.ย.นี้

เกษตรฯ จับมือ สภาอุตสาหกรรมฯ ลุย 14 โครงการยกระดับภาคเกษตร

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กรกอ.) นำคณะกรรมการและผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ชุดใหม่ โดยมีสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรมและสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตรร่วมประชุมด้วยที่สำนักงานใหญ่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยในวันนี้

 

โดยนายอลงกรณ์และคณะได้แสดงความยินดีกับนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และคณะผู้บริหารชุดใหม่

 

แสดงความยินคี

 

จากนั้นได้ประชุมหารือถึงการพัฒนาความร่วมมือภายใต้ คณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กรกอ.) เกี่ยวกับโครงการความร่วมมือที่ได้ดำเนินการก่อนหน้านี้ 3 โครงการ ได้แก่

 

เกษตรฯ จับมือ สภาอุตสาหกรรมฯ ลุย 14 โครงการยกระดับภาคเกษตร

 

1.โครงการเกษตรแม่นยำ 2 ล้านไร่ โดยจะขยายเป้าหมายโครงการจาก 2 ล้านไร่เป็น 5 ล้านไร่

 

2.โครงการ 1 กลุ่มจังหวัด 1 เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรอาหาร ครอบคลุม 18 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ

 

3.โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว( Green Industry )

 

 

นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการหารือและเห็นพ้องต้องกันในโครงการริเริ่มใหม่ที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไปได้แก่ 1.โครงการพัฒนาแบรนด์สินค้าเกษตร( The Brand Project )สู่เกษตรมูลค่าสูง เป็นแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)

 

2.โครงการอาหารแห่งอนาคต (Future Food) สำหรับอาหารคนและอาหารสัตว์ เช่น ถั่วเขียว เห็ด สาหร่าย ผำ และแมลง

 

3.โครงการส่งเสริมการลงทุนเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม Made in Thailand

 

4.โครงการส่งเสริมสตาร์ทอัพเกษตรและเอสเอ็มอีเกษตร

 

เกษตรฯ จับมือ สภาอุตสาหกรรมฯ ลุย 14 โครงการยกระดับภาคเกษตร

5.โครงการความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรระหว่าง สวก. ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC)และสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตรของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

 

6.โครงการมหานครผลไม้และการพัฒนาอุตสาหกรรมผลไม้ และ โครงการ Eastern Thailand Food Valley

 

เกรียงไกร เธียรนุกูล

 

7.โครงการส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาสินค้าเกษตร และอาหารมาตรฐานฮาลาล

 

8.โครงการ Smart Agriculture Industry (SAI in the City)โดยร่วมมือระหว่าง ส.อ.ท. กระทรวงเกษตรฯ และมหาวิทยาลัpเกษตรศาสตร์(บางเขน)เพื่อพัฒนาเป็นโมเดลการพัฒนาระดับพื้นที่(Area based development)ภายใต้ BCG model ให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้และจะเป็นไฮไลท์ของการประชุมเอเปค(APEC)ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเพื่อแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกษตรของไทย จากนั้นจะขยายโครงการไปทุกจังหวัด

 

อลงกรณ์ พลบุตร

 

9.โครงการสนับสนุนการจำหน่ายและบริโภคผลไม้ในฤดูกาลผลิตผลไม้ปี 2565 โดยส.อ.ท.ให้การสนับสนุนในเบื้องต้นเป็นทุเรียน 2,000 ตัน และมั'คุด 500 ตัน

 

10.การฟื้นฟูและพัฒนาอุตสาหกรรมกุ้ง สินค้าประมงและปศุสัตว์ รวมทั้งระบบความเย็น (Cold Chain system)

 

 

11.ความร่วมมือเพื่อสร้างโอกาสร่วมกันในวาระการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียของคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคม 2565 โดยเน้นประเด็นการร่วมลงทุนอุตสาหกรรมเกษตร และการขยายการส่งออก

 

เกษตรฯ จับมือ สภาอุตสาหกรรมฯ ลุย 14 โครงการยกระดับภาคเกษตร

 

สำหรับความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นนโยบายร่วมกันระหว่าง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท.คนก่อน นำมาซึ่งการจัดตั้งคณะกรรมการ กรกอ.โดยมุ่งเน้นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการและภาคเกษตรกรเพื่อยกระดับเกษตรของไทยสู่อุตสาหกรรมการแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่มสู่เกษตรมูลค่าสูงอย่างมั่นคง และยั่งยืน