“พาณิชย์”ขู่ฟันจริงฉวยโอกาส ขาย Car Seat แพงเกินควร

12 พ.ค. 2565 | 02:45 น.

“พาณิชย์”ขู่ฟันจริงฉวยโอกาสขาย Car Seat แพงเกิควร  เตรียมนำมาลดราคาในงานพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ระหว่างวันที่ 13 – 15 พฤษภาคมนี้ที่เซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากที่พระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้ผู้โดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปีต้องนั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย (Car Seat) ส่งผลให้มีร้านคาบ้างแห่งปรับราคาสินค้าขึ้นมา30-40%สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนที่จำเป็นต้องซื้อ Car Seatสำหรับป้องกันความปลอดกภัยของบุตรหลานนั้น

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

 

ล่าสุด กรมการค้าภายใน ได้หารือกับห้างค้าปลีกค้าส่งและแพลตฟอร์ม เพื่อติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้า Car Seat โดยเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา จากการหารือห้างเซ็นทรัลและแพลตฟอร์มต่างๆ ยืนยันว่าไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้า Car Seat รวมทั้งมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาอย่างต่อเนื่อง และหากผู้ผลิต ขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายก็จะแจ้งให้กรมฯ ทราบก่อน ส่วนห้างที่ยังไม่มีสินค้า Car Seat วางจำหน่าย ก็รับที่จะไปพิจารณาวางแผนการจำหน่ายต่อไป เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ในโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน 4 มุมเมือง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในจัดขึ้นเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ที่จะมีการเปิดตัวและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในสัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 13 – 15 พฤษภาคม 2565 ณ เซ็นทรัล สาขารัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี จะมีการนำสินค้า Car Seat มาจำหน่ายในราคาประหยัดด้วย

กรมฯ ได้กำหนดให้สินค้า Car Seat เป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล (Watch List) ประจำเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายอย่างใกล้ชิด กรณีที่มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากพบการฉวยโอกาสในลักษณะดังกล่าวประชาชนสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ