โต้ดราม่า เสาหลักนำทางยางพารา “กรมทางหลวง”

11 พ.ค. 2565 | 09:48 น.

“สุนทร รักษ์รงค์” ออกตัว โต้ดราม่า เสาหลักนำทางยางพารา ชี้เป็นตัวช่วยแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ 3 โล 100 เพิ่มการใช้ในประเทศ เชื่อมั่นหากทิศทางเป็นอย่างนี้ ในอีก 2 ปีข้างหน้า ราคายางพุ่ง 100 บาท/กก. ปลุกชาวสวนอย่าตกเป็นเหยื่อการเมือง

สุนทร รักษ์รงค์

 

นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) และ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  จากกรณีข่าวที่มีกระแสดราม่า เรื่องเสานำทางยางพารา ของ กรมทางหลวง อยากจะสื่อกับพี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศ ทราบกันไหมว่า  ปัญหาราคายางพาราตกต่ำของไทย จากปี 2557 ที่ยาง 3 โล 100 วันนี้ปี 2565 ราคายางพาราขยับสูงขึ้น ยางแผ่นดิบ 63 บาท/กก. ยางแผ่นรมควัน 68 บาท/กก. น้ำยางสด 65 บาท/กก.

 

นอกจากปัจจัยภายนอกประเทศ ยังมีปัจจัยในประเทศที่มีการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มสูงมากขึ้น ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ราคายางมีแนวโน้มสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อาจถึงโลละ 100 บาท ในอีก 2 ปีข้างหน้า(การวิเคราะห์จากเวทียางโลก) 

 

สำหรับการใช้ยางพาราในประเทศที่เป็นเรื่องใหม่

 

1.การเอายางพารามาทำถนน ทั้งพาราซอยล์ซีเมนต์(ถนนดินยางพารา) พาราแอสฟัลติกคอนกรีด

 

2.การเอายางพารามาทำผลิตภัณฑ์ เช่น ถุงมือทางการแพทย์ที่มีปริมาณการใช้ที่เพิ่มมากขึ้นจากภาวะโควิด

 

3.การเอายางพารามาทำแบริเออร์ ทำเสาหลักนำทางยางพารา (NATURAL RUBBER GUIDE POST)

 

นายสุนทร กล่าวว่า บางอย่างก้าวหน้าไปมาก เช่น ถุงมือทางการแพทย์ บางอย่างถูกบล็อก และถูกการปล่อยข่าวทำลายจากกลไกทุนเหนือรัฐ เช่น ถนนดินยางพารา ที่ไปชนกับยางมะตอย เพราะถนนดินยางพาราดีเกินไป หรือ กรณี เสาหลักนำทางจากยางพารา (Guie Post) ที่กำลังอยู่ในกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้

 

“เนื่องจากเป็นนวัตกรรมยางพารา ที่เพิ่งเกิดขึ้น สังคมทั่วไปยังขาดความเข้าใจ และยังมีเบื้องหลังทางการเมืองที่หยิบฉวยเรื่องนี้มาโจมตีคู่แข่งทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ ผมจะบอกให้ ผมอยู่พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องเสาหลักนำทางยางพาราของกรมทางหลวง เป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ถ้าผมคิดแบบการเมืองเก่าๆ ก็น่าจะออกมาซ้ำเติม เพื่อหวังผลทางการเมือง แต่ผมเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ใครทำดีเพื่อชาวสวนยางก็ต้องให้กำลังใจและชื่นชม ผมจึงออกมาปกป้อง ผมข้ามพ้นเรื่องผลประโยชน์ทางการเมืองที่สกปรก”

 

ดังนั้นจึงอยากจะพี่น้องชาวสวนยางที่รักทั่วทั้งประเทศ อย่าตกเป็นเหยื่อของข่าวที่ถูกบิดเบือน ชาวสวนยางที่ฉลาดจะต้องใช้การเมืองเป็นเครื่องมือเพื่อรับใช้พี่น้องชาวสวนยาง จะเป็นพรรคการเมือง หรือนักการเมืองคนใดก็แล้วแต่ ถ้าทำเพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องชาวสวนยาง เราต้องกล้าหาญในการแสดงออกเพื่อให้กำลังใจเขา

 

“ผมขอเรียกร้องต่อเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ กรุณาออกมาชี้แจง ทำความเข้าใจ ให้สังคมเข้าใจ ว่าเสาหลักนำทางยางพารา มันมีสเปกแบบที่เห็นคือต้องกลวง เสา 1 ต้น ใช้น้ำยางข้นถึง 20 กิโลกรัม ถ้าทำให้ตันยิ่งต้องใช้ยางมาก ต้นทุนก็เพิ่มสูงขึ้นไปอีก เสาต้องมีความยืดหยุ่น ถูกรถชนก็แตกหัก เป็นเรื่องธรรมดา เพื่อรักษาชีวิตคนที่สำคัญกว่าสิ่งของ”

 

อย่างไรก็ดีทาง เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม โพสต์ชี้แจงนำยางพารามาเป็นวัสดุเพิ่มความปลอดภัยบนถนน ลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ ช่วยเหลือเกษตรกรสวนยาง