จ่อยืดมาตรการอุ้มดีเซล นายกฯ สั่ง”พลังงาน" ศึกษา-ชงครม.สัปดาห์หน้า

10 พ.ค. 2565 | 08:24 น.

นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณ ต่อ "มาตรการการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล" สั่ง กระทรวงพลังงาน ศึกษา เสนอต่อครม.สัปดาห์หน้า 

วันที่ 10 พ.ค. ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึง มาตรการการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ว่า "ครม. กำลังพิจารณาต่อเวลาอยู่"


นายกฯ กล่าวว่า ก็พยายามจะทำให้ได้มากที่สุด อย่าลืมว่าภาษีที่เอามาก็ไม่ได้ไปทำอย่างอื่นนำ มาแก้ปัญหาให้เกิดสภาพคล่องตรงนี้ เพราะเราต้องสำรองไปก่อนในช่วงการลดราคาหรือช่วงชดเชยราคา ไม่เช่นนั้นเงินหมุนเวียนตรงนี้ก็จะไม่มีเลย

 

แล้วเงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตก็ต้องนำมาทำอย่างอื่นด้วย พอลบตรงนี้ส่วนอื่นก็พร่องลงไปด้วยจึงจำเป็นต้องดูอย่างรอบคอบ ซึ่งในส่วนของรายละเอียดค่อยพูดคุยกันอีกทีนึง

จ่อยืดมาตรการอุ้มดีเซล นายกฯ สั่ง”พลังงาน" ศึกษา-ชงครม.สัปดาห์หน้า

ส่วนที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลดต่อใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีกำหนดการอยู่แล้ว ซึ่งการที่เราจะกำหนดมาตรการต่างๆจำเป็นต้องดูสถานการณ์ 2-3 เดือนบ้าง แล้วก็ดูจากสถานการณ์พลังงานของโลกด้วยเราจำเป็นต้องพิจารณาโดยคำนึงถึงปัจจัยหลายหลายส่วน การที่จะให้ยาวหรือลดหมดไปเลย มันยากเพราะมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้นเนื่องจากอยู่ใน ห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด


วันนี้ก็เป็นห่วงในเรื่องของราคาน้ำมันพืช อาหารสัตว์ ปุ๋ย ยอมรับว่าห่วงไปทุกเรื่องเพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ตอนนี้มีอยู่อย่างที่เริ่มจะดีขึ้นคือเรื่องของการท่องเที่ยวขอร้องว่าเราอย่าทำให้มันเสียกันเองก็แล้วกัน

 

ต้องดูแลนักท่องเที่ยวต้องเป็นเจ้าภาพที่ดีเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การบริการที่ดี ขอร้อง บรรดาสถานประกอบการธุรกิจต่างๆขอให้ความร่วมมือด้วย ดูแลลูกค้าให้ดีอย่าไปขึ้นราคาจนเกินเพื่อชดเชยในส่วนที่ขาดทุนมันไม่ใช่ 

จ่อยืดมาตรการอุ้มดีเซล นายกฯ สั่ง”พลังงาน" ศึกษา-ชงครม.สัปดาห์หน้า

“ วันนี้นายกก็เป็นห่วงในเรื่อง ของผู้ประกอบการไปแล้วเกี่ยวกับโรงแรมที่เป็นเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งโรงแรมสถานบริการที่เข้าไม่ถึงเรื่องของการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง วันนี้ก็ได้ให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อให้เขาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินเหล่านี้เพื่อไปซ่อมแซมหรือปรับปรุงต่างๆให้ได้ จะได้ไม่มีการทิ้งแรงงานเพราะถ้าธุรกิจล้มก็เกี่ยวโยงกันไปทั้งหมด ลูกจ้างรายวันหรือรายเดือนก็จะไปทั้งหมดก็จะเดือดร้อนกันไปทั้งหมด รัฐบาลเองก็ต้องดูทั้งข้างบนตรงกลางและข้างล่าง”นายกรัฐมนตรีกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปว่าในเรื่องของภาษีน้ำมันรัฐบาลจะลดต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ก็จะลดต่อ แต่ก็ต้องดูระยะเวลาว่าจะลดตอนไหนดี เข้าใจหรือยัง ครม. เขาเตรียมจะลดต่อ แต่จะต่ออย่างไรเมื่อไหร่กำลังหารืออยู่ในจุดนี้” 


เมื่อถามย้ำว่าอาจไม่ใช่ในราคา 3 บาทต่อลิตรเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วทั้งหมดมีเท่าไหร่ ก็ต้องมาดูว่าจะต่อให้อีกเท่าไหร่ เหลืออีกกี่บาท 3 บาทหรือไม่ มันก็ต้องลด”

จ่อยืดมาตรการอุ้มดีเซล นายกฯ สั่ง”พลังงาน" ศึกษา-ชงครม.สัปดาห์หน้า
ผู้สื่อข่าวถามว่าระยะเวลายังไม่สรุปใช่หรือไม่ว่าจะเป็นกี่เดือน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ก็ต้องก่อนหมดระยะเวลาที่รัฐบาลพยุงอยู่ ซึ่งก็คงต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า 


“การทำงานต้องมีขั้นมีตอนเข้าใจกันหรือไม่ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีดีรัฐบาลจะลดให้อย่างเดียว ผมพูดอะไรก็ได้เดี๋ยวให้ลดแล้วใครรับผิดชอบ พวกเราทั้งหมดใช่หรือไม่ที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ วันนี้ผมบอกว่าผมจะดูมาตรการการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีน้ำมันลงอีกได้หรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าพอได้ ผมก็บอกว่าขอให้พิจารณาให้ทันเวลาที่เหลืออยู่ก็แล้วกัน ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาในส่วนของตรงนี้และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งการลดอาจจะช่วยพยุงราคาไว้ได้บ้าง ที่พูดไม่ได้โมโหนะนี่”