"พาณิชย์"ย้ำตรึงราคาชุดนักเรียน  เตรียมจุด " Back to School” รับเปิดเทอม

06 พ.ค. 2565 | 05:50 น.

"พาณิชย์"ย้ำตรึงราคาชุดนักเรียน เตรียมเปิด "พาณิชย์ลดราคา Back to School” รับเปิดเทอม 8พ.ค.นี้ที่ ศึกษาภัณฑ์ลาดพร้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้กำลังจะเปิดเทอม ชุดนักเรียนอุปกรณ์การเรียนกระทวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการตรึงราคาไว้ เบื้องต้นหากส่วนไหนที่ปรับลดราคาได้จะให้ปรับลด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

เพื่อเป็นโปรโมชั่นลดภาระค่าครองชีพซึ่งวันที่8 พ.ค.65 จะมีการเปิดโครงการพาณิชย์ลดราคา!ชุดนักเรียนที่ศึกษาภัณฑ์ลาดพร้าว ซึ่งจะช่วยลดภาระให้กับผู้ปกครองทั่วประเทศ โดยกรมการค้าภายในได้มีการเชิญมาคุยแต่ละรายการ แต่ละหมวด เป็นนโยบายที่สั่งการไว้

 

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศและผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค จะเป็นผู้ดำเนินการและหากมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือค้ากำไรเกินควร มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปีและปรับไม่เกิน 140,000 บาท

หรือทั้งจำทั้งปรับ ต้องขอฝากสำหรับผู้ที่คิดจะทำและพาณิชย์จังหวัดจะไปตรวจตรามีคณะทำงานและทีมงาน หากมีปัญหาก็ให้ร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 ซึ่งกรมการค้าภายในดูละเอียดพิจารณาถึงต้นทุนจริง มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่

“ราคาสินค้าที่ปรับตัวในช่วงนี้กระทรวงจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้พออยู่ได้ในสถานการณ์ที่วิกฤตในปัจจุบัน ซึ่งเป็นกันทั้งโลก เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้ง 3 ฝ่ายทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ต้นน้ำเกษตรกรให้ราคาพืชผลการเกษตรยังดีอยู่และผู้ประกอบการที่อยู่กลางน้ำและผู้ส่งออกปรับลดผลกำไรถ้ามีลงบางส่วน เพื่อขอให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้และไม่หยุดการผลิตของจะได้ไม่ขาดและผู้บริโภครับภาระให้น้อยที่สุดให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงให้มากที่สุด โดยใช้ วิน-วินโมเดลให้เป็นประโยชน์กับทั้ง 3 ฝ่าย และสำหรับสินค้ารายการไหนจะดูเป็นกรณี ไม่ได้อนุญาตให้ขึ้นราคาทั้งหมดโดยไม่ดูเหตุผล”