"วันแรงงาน" สรุปน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้ม ค่าไฟ ปรับขึ้นราคายกยวง

02 พ.ค. 2565 | 01:12 น.

"วันแรงงาน"ปี2565 คนไทยต้องจ่ายค่าน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้ม ค่าไฟ ที่แพงขึ้นกว่าเดิม สรุปแล้วมีการปรับขึ้นราคาขึ้นเท่าไหร่ เช็คที่นี่

"วันแรงงาน" ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พ.ค. 2565 ไม่เพียงเป็นวันแรงงานแห่งชาติเท่านั้น แต่วันแรงงานปีนี้คนไทยยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จากการปรับขึ้นราคาของสินค้าในหมวดสำคัญ ทั้งน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้ม รวมถึงค่าไฟ ปรับราคาขึ้น ทำให้ต้นทุนต่างๆ ราคาแพงขึ้นและสินค้าหลายๆ อย่างอาจมีการปรับราคาขึ้นตามไปด้วย

  • น้ำมันดีเซล

 

ตั้งแต่"วันแรงงาน"วันที่ 1 พ.ค. 2565 ราคาน้ำมัน ดีเซล ปรับขึ้น 2 บาทต่อลิตร นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร 

 

หลังจากนั้น กบน. จะพิจารณาปรับราคาเป็นขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน รวมถึงเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่องมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนในส่วนที่เกี่ยวกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซล

 

ปัจจุบันหากไม่มีการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ประมาณ 40 บาทต่อลิตร และจากการอุดหนุนเพียงครึ่งเดียวตามมติคณะรัฐมนตรี จะทำให้เพดานการปรับราคาจะอยู่ที่ประมาณ 35 บาทต่อลิตร หากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

  • ก๊าซหุงต้ม

 

ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มปรับขึ้นเป็น 348 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG 3 ครั้งโดยมีการปรับขึ้นเดือนละ 1 บาท/กิโลกรัม ประกอบด้วย วันที่ 1 เม.ย. , 1 พ.ค. และ 1 มิ.ย. 2565 

 

ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มขยับจาก 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในเดือนเมษายน อยู่ที่ 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม, เดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 348 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม และเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ทั้งนี้ทางรัฐมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้บอบบางที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยเพิ่มวงเงินส่วนลดค่าก๊าซหุงต้มจากปกติ 45 บาทเพิ่มอีก 55 บาทรวมเป็นเดือนละ 100 บาทระยะเวลา 3 เดือน

 

  • ค่าไฟ 

 

‘ค่าไฟ’ อัตราใหม่ ที่เริ่มตัดเก็บใน"วันแรงงาน" วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 

 

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ปรับ
ค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที : FT เรียกเก็บเพิ่ม 23.38 สต.ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่า FT เรียกเก็บ 24.77 สต.ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐาน ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟรวม 4 บาทต่อหน่วย

 

โดยจะเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราใหม่ในรอบเดือน พฤษภาคม-สิงหาคม 65

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีมาตรการบรรเทาผลกระทบ โดยลดค่า FT ลง 22 สต.ต่อหน่วย ให้เฉพาะผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ระหว่าง พค.-สค.นี้