เริ่มแล้ว"ภูเก็ต"ระดมสมอง เตรียมงานจัด"สเปเชี่ยลไลส์ เอกซ์โป 2028"  

29 เม.ย. 2565 | 22:53 น.

ภูเก็ตประชุมเตรียมความพร้อม การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028 หากได้รับการคัดเลือก จะทำให้เกิดเงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท เตรียมตัวไปฝรั่งเศสเพื่อเข้านำเสนอบอร์ด 21 มิ.ย.นี้ จากนั้น 3 เดือนคณะกรรมการฯจะลงตรวความพร้อมพื้นที่ 

วันที่ 29 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13:30 น. ณ โรงแรมรามาด้าเจ้าฟ้า จังหวัดภูเก็ต สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ  จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการจัดงาน Expo 2028 - Phuket Thailand  โดยมีส่วนราชการภาครัฐ เอกชน ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าร่วม

 

กิจกรรมครั้งนี้เพื่อระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ อุดมการณ์ แนวความคิด ในการเตรียมความพร้อม เน้นการสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชนในพื้นที่ โดยมีนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมรับฟัง และกล่าวสรุปในช่วงก่อนปิดประชุมในครั้งนี้

เริ่มแล้ว"ภูเก็ต"ระดมสมอง เตรียมงานจัด"สเปเชี่ยลไลส์ เอกซ์โป 2028"  

เริ่มแล้ว"ภูเก็ต"ระดมสมอง เตรียมงานจัด"สเปเชี่ยลไลส์ เอกซ์โป 2028"  

ทั้งนี้ นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคใต้ สสปน. ประธานเปิดงานการประชุม และได้กล่าวถึงการประชุมในครั้งนี้ว่า การจัดประชุมในครั้งนี้เพื่อให้ทุกหน่วยงาน นำเสนอความคืบหน้า การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน  Expo 2028 - Phuket Thailand การที่ไทยจะได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพ จะต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพเจ้าบ้านที่ดี

 

โดยเฉพาะในห้วงวันที่ 25 - 29 ก.ค. 2565 ทางคณะกรรมการประเมินฯ จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบความพร้อม การเป็นเจ้าภาพของจังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิดที่ได้นำเสนอ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ในการแบ่งปันความสุขต้อนรับผู้มาเยือน

เริ่มแล้ว"ภูเก็ต"ระดมสมอง เตรียมงานจัด"สเปเชี่ยลไลส์ เอกซ์โป 2028"  

 

ด้านนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมสนับสนุนทั้งในเรื่องของการปรับปรุงสถานที่ สำหรับการจัดงานสำคัญนี้ เพื่อให้สถานที่การจัดงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ 

 

รศ.ดร.พีรดร แก้วลาย อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมและการผังเมืองมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การเสนอชื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ประเทศไทยต้องแข่งขันกับอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสเปน ประเทศเซอเบียร์ และประเทศอาร์เจนตินา

เริ่มแล้ว"ภูเก็ต"ระดมสมอง เตรียมงานจัด"สเปเชี่ยลไลส์ เอกซ์โป 2028"  

สำหรับความคืบหน้าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028  ประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการในส่วนที่สำคัญ ดังนี้

 

เมื่อวันที่ 11 เมษายน นายธนา เวสโกสิทธ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้นำ Thai TEAM เข้าเยี่ยมคารวะเลขาธิการ Bureau International des Expositions (BIE) เพื่อหารือเกี่ยวกับการเสนอตัวของไทย ในการเป็นเจ้าภาพงาน Expo 2028 Phuket Thailand หลังจากที่ประเทศไทยได้ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ (letter of candidature) ภายใต้หัวข้อ Future of life, Living in Harmony, Sharing prosperity ชีวิตแห่งอนาคต-แบ่งปันความรุ่งเรือง-อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ไปเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565

เริ่มแล้ว"ภูเก็ต"ระดมสมอง เตรียมงานจัด"สเปเชี่ยลไลส์ เอกซ์โป 2028"  

โดยมุ่งผลักดันบทบาทของประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต ในการเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical hub) และเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก (Medical tourism destination) ในการเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนนวัตกรรม และการพัฒนารูปแบบการให้บริการสาธารณสุขในอนาคต รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ในบริบทหลังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และสร้างความร่วมมือในทุกมิติ โดยใช้พื้นที่จัดงานกว่า 141 ไร่ บริเวณตำบลไม้ขาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะจัดตั้ง Medical hub งบประมาณ 4,180 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ หากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน ระหว่างวันที่ 20 มี.ค. - 17 มิ.ย. 2571 คาดว่าจะมีคนเดินทางเข้ามาเที่ยวงาน 4,900,000 คน และมีเม็ดเงินสะพัด 49,000 ล้านบาท เพิ่มมูลค่า GDP 39,000 ล้านบาท มีรายได้จากการจัดเก็บภาษี 9,500 ล้านบาท เกิดการจ้างงานในพื้นที่ 113,000 อัตรา

เริ่มแล้ว"ภูเก็ต"ระดมสมอง เตรียมงานจัด"สเปเชี่ยลไลส์ เอกซ์โป 2028"  

ขั้นตอนต่อไป ประเทศไทยจะต้องนำเสนอรายละเอียดการจัดงานตามแนวคิด ต่อคณะกรรมการ BIE ในวันที่ 20 - 21 มิ.ย. 2565 ประเทศฝรั่งเศส และในวันที่ 25 - 29 ก.ค. 2565 ทางคณะกรรมการจะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบความพร้อมการเป็นเจ้าภาพของจังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิดที่ได้นำเสนอ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการแบ่งปันความสุขต้อนรับผู้มาเยือน