รถไฟทางคู่ดีเลย์เพียบ “คมนาคม” สั่งรฟท.เร่งสางปัญหา

28 เม.ย. 2565 | 23:00 น.

“คมนาคม” เร่งรฟท.สร้างรถไฟทางคู่เฟส 1 เหตุติดหล่มดีเลย์ 8 สัญญา เผยคืบหน้าทางคู่สายเหนือ-อีสาน เตรียมเวนคืน เข้าพื้นที่ก่อสร้าง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ (ประชุมครั้งที่ 4) ว่า เบื้องต้นที่ประชุมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้รายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 ดังนี้  โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 มีผลการก่อสร้าง เร็วกว่าแผนงาน จำนวน 1 สัญญา ได้แก่ โครงการฯ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 94.13 และมีผลงานการก่อสร้าง ล่าช้ากว่าแผนงาน จำนวน 8 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 71.47, ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 71.74 ,ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 90.58 ,ช่วงนครปฐม – หัวหิน สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 97.09 ,ช่วงนครปฐม – หัวหิน สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 94.84 ,ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 99.94 ,ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 85.08 และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 87.30

 

 

รถไฟทางคู่ดีเลย์เพียบ “คมนาคม” สั่งรฟท.เร่งสางปัญหา

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงเด่นชัย – เชียงราย - เชียงของ อยู่ระหว่างการรังวัดที่ดิน และแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น ตาม พ.ร.บ. เวนคืน 2562 และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง ส่วนช่วงบ้านไผ่ - มุกดาหาร - นครพนม อยู่ระหว่างการสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืนและวางแผนการรังวัดที่ดิน และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง
 

รถไฟทางคู่ดีเลย์เพียบ “คมนาคม” สั่งรฟท.เร่งสางปัญหา

ส่วนคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 และทางสายใหม่ นั้นรฟท.ได้เสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น – หนองคาย ซึ่งคณะกรรมการ รฟท. ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 โดยกระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อหน่วยงานเพื่อขอความเห็นประกอบการเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ปัจจุบันรฟท.อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาของหน่วยงาน

รถไฟทางคู่ดีเลย์เพียบ “คมนาคม” สั่งรฟท.เร่งสางปัญหา

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ตนมีข้อสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการให้รฟท.นำแนวทางบริหารจัดการ 6 มิติ ประกอบด้วย 1. มิติการออกแบบ 2. มิติการประชาสัมพันธ์ 3. มิติด้านสัญญา 4. มิติการคัดเลือกผู้รับจ้าง 5. มิติการรื้อย้ายสาธารณูปโภค และ 6. มิติการบริหารงาน/การเร่งรัดการก่อสร้าง/การบริหารพื้นที่ร่วม ไปประกอบการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนงาน  ขณะเดียวกันให้รฟท.กำกับ ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่หรือโครงการในอนาคตที่จะต้องก่อสร้างผ่านเขตชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และเร่งรัดการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเสนอ สศช. โดยเร็ว