"พาณิชย์"ย้ำ บะหมี่กี่งสำเร็จรูปยังไม่ขึ้นราคาขายปลีก ผู้บริโภคสบายใจได้

28 เม.ย. 2565 | 06:28 น.

"พาณิชย์"ย้ำ บะหมี่กี่งสำเร็จรูปยังไม่ขึ้นราคาขายปลีก ผู้บริโภคสบายใจได้  ด้าน”จุรินทร์” สั่งตรึงราคาสินค้าสำคัญ 18 หมวด ให้อยู่ได้ทั้ง 3 ฝ่าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จเร็จรูปที่ประกาศแจ้งปรับขึ้นราคาขายส่ง เพิ่ม 2-3 บาท/กล่อง เหตุต้นทุนค่าขนส่ง-แป้ง-น้ำมันพืช พุ่งสูง คาดพ.ค. ราคาขายปลีกทยอยปรับตาม ซองละ 0.50-1 บาท นั้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับราคาขึ้นและตามที่เป็นข่าวคือกระบวนการบริหารจัดการทางการตลาดภายในของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เช่น การกำหนดสัดส่วนการขายส่ง-ปลีก ภายในของกระบวนการทางธุรกิจ

 

สำหรับราคาที่ผู้บริโภคหรือราคาขายปลีกยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปดูให้ดีที่สุด จะตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดที่จะทำได้ เพื่อให้กระทบกับผู้บริโภคน้อยที่สุด แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันจะมีผลสำคัญต่อต้นทุนราคาสินค้าก็ตาม

"พาณิชย์"ย้ำ บะหมี่กี่งสำเร็จรูปยังไม่ขึ้นราคาขายปลีก ผู้บริโภคสบายใจได้

กระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปดูอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้มอบนโยบายไปแล้ว จะพยายามตรึงราคาให้มากและนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ไม่เช่นนั้นจะหยุดผลิตจะกลายเป็นปัญหาของขาดตลาดตามมา ขณะนี้สินค้าสำคัญ 18 หมวดยังพยายามตรึงราคาอยู่

"พาณิชย์"ย้ำ บะหมี่กี่งสำเร็จรูปยังไม่ขึ้นราคาขายปลีก ผู้บริโภคสบายใจได้

ต้องยอมรับความจริงว่าน้ำมันราคาน้ำมันมีส่วนมากทำให้ราคาสินค้าได้รับผลกระทบ อาจต้องให้ปรับขึ้นบ้างในบางรายการที่ต้นทุนสูงขึ้นมาก และพยายามดูให้อยู่ได้ทั้ง 3 ฝ่ายทั้งผู้ผลิตวัตถุดิบโดยเฉพาะเกษตรกร กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคซึ่งเป็นนโยบาย