ครม.ตั้ง “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล“ นั่งปธ.บอร์ด “กองทุนฯเสมอภาคทางการศึกษา”

26 เม.ย. 2565 | 11:18 น.

มติครม. เห็นชอบแต่งตั้ง ครม.ตั้ง “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล“ นั่งประธานกรรมการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา” และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิรวม 5 ราย

วันที่ 26 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ดังนี้ 

 

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาเสนอแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา รวม 5 คน 

 

เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมจะครบวาระการดำรงตำแหน่งสี่ปี ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ดังนี้ 

  1. นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ 
  2. นางสาววลัยรัตน์ ศรีอรุณ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
  3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปารีณา ศรีวนิชย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ภาควิชาการ
  4. นายชาลี จันทนยิ่งยง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน  
  5. รองศาสตราจารย์ดารณี อุทัยรัตนกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาสังคม  

 

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2565  เป็นต้นไป

ครม.ตั้ง “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล“ นั่งปธ.บอร์ด “กองทุนฯเสมอภาคทางการศึกษา”

สำหรับประวัติการทำงานคร่าวๆของ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ปัจจุบันอายุ 69 ปี เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2495

 

เป็นนักการธนาคารชาวไทย ประธานกรรมการ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประธานกรรมการ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)  เป็นอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นคนที่ 19 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2553 

 

ก่อนหน้านั้นดร. ประสาร เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

 

นอกจากนั้น ดร.ประสาร ยังเคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญในสังคมอีกหลายตำแหน่ง เช่น คณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน กระทรวงการคลัง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ ที่ปรึกษา คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย 

 

อีกทั้งได้รับการเสนอชื่อและได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย (TBA) ทำให้มีประสบการณ์ครอบคลุมอย่างกว้างขวางในธุรกิจธนาคารและตลาดการเงิน

 

และเมื่อกันยายน 2554 ได้รับรางวัล Central Bank Governor of the Year for Asia ประจำปี 2554 จากวารสาร Emerging Markets ในเครือ Euromoney Group