จับตา “ชบา” ว่าที่พายุลูกใหม่ จ่อเข้าไทย

24 เม.ย. 2565 | 03:54 น.

กลุ่มเฟซบุ๊ก แจ้งเตือนอากาศ จับตา เส้นทาง ว่าที่พายุ 'ชบา' จากแบบจำลอง NAVGEM ล่าสุด จ่อเข้าเวียดนามตอนกลาง และมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่าน อุบลราชธานี ในลักษณะ พายุดิเปรสชั่น วันที่ 30 เม.ย. เพจ เ ตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2 คาด เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

เฟซบุ๊ก กลุ่ม แจ้งเตือนอากาศ โพสต์ เส้นทาง ว่าที่พายุ 'ชบา' จากแบบจำลอง NAVGEM ล่าสุด จ่อเข้าเวียดนามตอนกลาง และมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่าน จังหวัดอุบลราชธานี ในลักษณะ พายุดิเปรสชั่น ในช่วงวันที่ 30เมษายน นี้  ถ้าตามแบบจำลองนี้ ทั่วไทยฝนชุกปลายเดือนนี้แน่นอน โดยเฉพาะภาคอีสานตอนล่าง (ด้านตะวันออก)

 

ภาพถ่ายดาวเทียม Navy Global Environmental Model

 

อย่างไรก็ดี สถิติ ฤดูฝนของประเทศไทย ที่ไวที่สุด คือ ปี 2555 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศให้ประเทศไทย เข้าฤดูฝน วันที่ 5 พฤษภาคม  ลุ้นปีนี้ อาจจะไวกว่าหรือเทียบเท่า

 

เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊ก เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2 โพสต์ จับตาสภาพอากาศและพายุ จากแบบจำลองหลายๆค่าย ช่วงประมาณต้นเดือนหน้า อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อน ก่อตัวในทะเลจีนใต้และมหาสมุทรแปซิฟิก แบบจำลองออสเตรเลียจากภาพ ช่วงประมาณวันที่ 1,2,3 พฤษภาคม ดูเหมือนว่าจะให้พายุประชิดชายฝั่งบริเวณเวียดนามตอนกลาง อิทธิพลของพายุทำให้ประเทศไทยมีฝนหนักถึงหนักมาก บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก

 

ทั้งนี้ยังเป็นเพียงการคาดการณ์ระยะไกลมีการเปลี่ยนแปลงในทุกๆวัน ต้องติดตาม ว่าแบบจำลองของออสเตรเลียจะคาดการณ์แม่นหรือไม่?