จดทะเบียนที่ดินออนไลน์ "กรมที่ดิน" เปิดจองคิวผ่าน "แอป e-QLands"

21 เม.ย. 2565 | 09:45 น.

กรมที่ดิน เปิดให้ทำการ "จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมที่ดินออนไลน์" จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น e-QLands โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน

รัฐบาลเดินหน้าการเป็นรัฐบาลดิจิทัล ด้วยการเปิดให้บริการ "จดทะเบียนที่ดินออนไลน์"  หรือ "การจดทะเบียนสิทธิหรือนิติกรรมที่ดิน" ผ่านระบบออนไลน์

 

ที่สามารถใช้บริการจดทะเบียนที่ดินต่างสำนักงานแบบออนไลน์ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปถึงสำนักงานที่ดินแล้ว

 

โดยเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีนโยบายให้พัฒนาบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

 

โดยให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการประชาชนโดยตรงนำระบบดิจิทัลเข้ามาปรับใช้กับการให้บริการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้วยนั้น  

กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยได้พัฒนา "สำนักงานที่ดินอิเล็กทรอนิกส์" เพื่อสนับสนุนการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมที่ดินออนไลน์ ให้ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครสามารถจดทะเบียน ณ สำนักงานที่ดินแห่งใดของกรุงเทพมหานครก็ได้ที่ใกล้บ้านหรือที่สะดวก โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่

 

อย่างไรก็ตาม สิทธิหรือนิติกรรมที่จะดำเนินการจดทะเบียนต่างสำนักงานได้มีดังนี้

  • จะต้องเป็นแบบที่ไม่มีการต้องประกาศหรือรังวัด 
  • ต้องมีเอกสารเป็นโฉนดที่ดินเท่านั้น 
  • เจ้าของที่ดินต้องเข้าไปดำเนินการด้วยตนเอง  

จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น e-QLands

 

นางสาวไตรศุลี กล่าวอีกว่า ผู้ใช้บริการจดทะเบียนที่ดินต่างสำนักงานแบบออนไลน์ จะต้องจองคิวล่วงหน้าโดยโหลดแอปพลิเคชั่น e-QLands เพื่อเข้าไปลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้า 3 วันทำการ  โดยดำเนินการดังนี้ 

  1. เข้าไปในแอปพลิเคชั่น e-QLands (ดาวน์โหลดทาง Google Play  , APP Store )
  2. กดเลือกจองคิวจดทะเบียนต่างสำนัก 
  3. เลือกสำนักงานที่ใกล้บ้านหรือที่สะดวก
  4. รอการยืนยัน 
  5. จากนั้นก็เดินทางไปจดทะเบียน ณ สำนักงานที่ดินที่จองไว้ได้ 

 

“รัฐบาลขอเชิญชวนผู้ที่ต้องจดทะเบียนสิทธิหรือนิติกรรมที่ดินใช้บริการจดทะเบียนที่ดินต่างสำนักงานแบบออนไลน์ ซึ่งจะเพิ่มความสะดวก ลดลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดเวลาทำนิติกรรมได้มาก เพราะปีหนึ่งๆในกรุงเทพมหานครมีผู้จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมถึงปีละ 9 แสนรายการ โดยบริการนี้จะครอบคลุมที่ดินในกรุงเทพมหานครทั้งหมด 2.2 ล้านแปลง” น.ส.ไตรศุลี กล่าว  

 

เริ่มนำร่องในกรุงเทพฯ 

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า บริการนี้เริ่มนำร่องในกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่แรก ซึ่งกระทรวงมหาดไทยมีเป้าหมายจะขยายบริการจดทะเบียนที่ดินออนไลน์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งในปี 2566-67 จะขยายไปใน 10 จังหวัด แยกเป็นดังนี้

  • ในปี 2566 ได้แก่ อุบลราชธานี หนองคาย เชียงใหม่ และสงขลา 
  • ในปี 2567 ได้แก่ ขอนแก่น ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ เพชรบุรี สิงห์บุรี 

 

โดยบริการที่กว้างขวางขึ้นจะช่วยยกระดับเรื่อง "การจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ หรือ Ease of Doing Business" ในระยะยาวของประเทศไทยด้วย ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจต่อประเทศไทยของนักลงทุนต่อไป

 

ที่มาข้อมูล : ทำเนียบรัฐบาล

ช่องทาง >> ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม