"ซีอีโอ” Binance จับมือ "สารัชถ์" ซีอีโอ GULF ลุยตลาดคริปโทฯในและต่างประเทศ

19 เม.ย. 2565 | 03:22 น.

เปิดภาพประวัติศาสตร์ "ฉางเผิง จ้าว" ซีอีโอ Binance จับมือ "สารัชถ์" ซีอีโอ GULF ผู้นำธุรกิจไฟฟ้า จัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล บุกตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ในและต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา นายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอ ไบแนนซ์ (Binance) ลงนามข้อตกลงผู้ถือหุ้นกับ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ซีอีโอ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2565 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนจัดทำแพลทฟอร์มเทรดอัตราแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี ในประเทศไทยและในประเทศอื่นๆในรูปเหรียญ BNB และไบแนนซ์ สหรัฐ

 

ทั้งนี้ บริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด (Gulf Innova) บริษัทย่อยของ GULF เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น (Shareholders’ Agreement) กับ Binance Capital Management Co., Ltd. (“Binance Capital Management”) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย Gulf Innova ถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน 51% และ Binance Capital Management จะถือหุ้น 49%  ตามลำดับ ซึ่งภายหลังที่บริษัทร่วมทุนได้จัดตั้งแล้วเสร็จบริษัทร่วมทุนนั้นจะดำเนินการขอใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และใบอนุญาตอื่นๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมในระบบนิเวศน์ทางธุรกิจ (Ecosystem) ของ Binance และเพื่อเป็นการต่อยอดในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล Gulf International Investment Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ100 ยังได้มีการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB  มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลัก (Native Coin) ของระบบนิเวศน์ทางธุรกิจของ Binance (BNB Chain Ecosystem)

 

โดยใช้เป็น utility token เพื่อใช้งาน Application ที่อยู่บน BNB Chain ซึ่งนับเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดของโลกตามจำนวนผู้ใช้งาน (Active Users) ด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า และมีความสามารถในการจัดการธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้จำนวนการทำธุรกรรมผ่าน BNB Chain เติบโตอย่างก้าวกระโดด นำไปสู่ความต้องการ(demand) การใช้สกุลเงิน BNB ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ Gulf International Investment (Hong Kong) Limited  ( gulf HK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้น 100% ได้เข้าลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิใหม่ (Series Seed Preferred Stock) ที่ออกโดย BAM Trading Services Inc. ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในประเทศสหรัฐอเมริกาภายใต้ชื่อ Binance.US โดย gulf HK ได้เข้าลงทุนรวม 20 ล้านดอลลาร์ จากเงินระดมทุนทั้งหมด 200 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 0.4 ของมูลค่ารวมของ   Binance.US ก่อนเพิ่มทุน (Pre-money valuation) ทั้งสิ้นเป็นจำนวน 4,500 ล้านดอลลาร์

 

 

ภาพประวัติศาสตร์ "ซีอีโอ” Binance จับมือ "สารัชถ์" ซีอีโอ GULF ลุยตลาดคริปโทฯ

Binance.US ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 และเป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีผู้ใช้จำนวนหลายล้านคน และมีปริมาณการซื้อขายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปัจจุบัน Binance.US ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 45 รัฐและ 7 ดินแดน โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาภายในสิ้นปี 2565

 

ทั้งนี้ Binance.US จะนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้ในการเพิ่มจำนวนบุคลากรทำการตลาดเพื่อสร้างผลตอบแทน เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และลงทุนซื้อกิจการที่มีศักยภาพในอนาคต โดยมีแผนจะเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering: IPO) ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

 

ดังนั้นการลงทุนใน Binance.US จึงเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัท มีส่วนร่วมในธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโตเร็วที่สุดในโลก และยังสามารถรับรู้มูลค่าการลงทุนที่เพิ่มขึ้นภายหลังจากที่ Binance.US เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย

 

สำหรับราคาหุ้น GULF เปิดตลาดเช้าวันที่ 19 เมษายน 2565 ราคาเปิดตลาดที่ 50 บาท เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 0.50 บาท

ผลประกอบการสำคัญ ณ สิ้นปี 2564

  •  GULF มีสินทรัพย์รวมอยู่ที่  362,673.85 ล้านบาท
  • หนี้สิน 255,164.71 ล้านบาท
  • รายได้รวม 49,983.74 ล้านบาท 
  •  กำไรสุทธิ 7,670.30 ล้านบาท.