ครม.ต่ออายุอธิบดีกรมเจราฯ สานต่อภารกิจเอกเปค-FTA

12 เม.ย. 2565 | 11:19 น.

ครม.ต่ออายุ  “อรมน ทรัพย์ทวีธรรม” อธิบดีกรมเจราฯ อีก1 ปี  เพื่อขับเคลื่อนภารกิจต่อเนื่อง ทั้งการประชุมเอเปก การเจรจา FTA และการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 12 เม.ย.2565  คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม ต่อไปอีก 1 ปี หลังจากดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วครบ 4 ปี โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.2565 ถึงวันที่ 17 ก.พ.2566 ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เสนอ เนื่องจากยังมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บังเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

 

 

สำหรับภารกิจที่นางอรมน ต้องรับผิดชอบในการขับเคลื่อนในช่วง 1 ปีข้างหน้า ส่วนใหญ่เป็นงานต่อเนื่อง และเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ และลงลึกถึงรายละเอียด เพราะเป็นงานเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นท่าทีของประเทศ หากมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งอธิบดีในช่วงนี้ อาจจะทำให้เกิดความไม่ต่อเนื่อง และงานอาจจะสะดุดได้

โดยงานในภารกิจที่จะต้องดำเนินการ เช่น การเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปก ในส่วนของการเจรจาด้านการค้า ซึ่งมีกำหนดประชุมทั้งระดับเจ้าหน้าที่ ระดับรัฐมนตรี และการเตรียมประเด็นด้านเศรษฐกิจ เพื่อเสนอผู้นำเอเปก การประชุมจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่คงค้าง เช่น ไทย-ตุรกี ไทย-ปากีสถาน ไทย-ศรีลังกา และ FTA ฉบับใหม่ ที่อยู่ระหว่างการเปิดเจรจา เช่น ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ไทย-สหราชอาณาจักร ไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) และอาเซียน-แคนาดา รวมถึงการศึกษาทำ FTA ใหม่ กับประเทศที่อยู่ในเป้าหมาย ตามข้อเสนอเอกชน เช่น ตะวันออกกลาง แอฟริกา และลาตินอเมริกา
         
นอกจากนี้ ยังต้องขับเคลื่อนภารกิจการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ทั้งในกรอบอาเซียน องค์การการค้าโลก (WTO) การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ระหว่างไทยกับคู่เจรจา ซึ่งมีกำหนดต่อเนื่องตลอดทั้งปี และการชี้โอกาสจาก FTA ให้เข้าถึงกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ เพื่อให้มีการเตรียมการใช้ประโยชน์ รวมไปถึงภารกิจในการผลักดันการจัดตั้งกองทุน FTA ที่จะนำมาใช้ในการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า