จีน ไฟเขียวเพิ่มช่องทางนำเข้าผลไม้ผ่าน สนามบินนานาชาติหนานหนิง

11 เม.ย. 2565 | 08:42 น.

“มนัญญา” แจ้งข่าวดี รับ “สงกรานต์” จีน ไฟเขียวนำเข้าผลไม้ผ่าน สนามบินนานาชาติหนานหนิง เพิ่ม อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเผยส่งออก ตั้งแต่ ก.พ. ถึงปัจจุบันทะลุ 2 หมื่นตัน กวาดรายได้กว่า 2 พันล้านบาท อัพเดทด่านนำเข้าผลไม้ให้ผู้ประกอบการได้ตัดสินใจ "ภาณุวัชร์" ยันไม่กดราคา

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

 

นางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า  ได้รับรายงานข่าวดีจากนายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ว่า ขณะนี้สำนักงานศุลกากรจีน (GACC )ได้อนุมัติและกำหนดให้สนามบินนานาชาติหนานหนิง เขตฯ กว่างซีจ้วง เป็นจุดนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศ ส่งผลให้ผู้นำเข้าผลไม้สามารถยื่นขอนำเข้าผลไม้ไทยในเส้นทางดังกล่าวได้แล้ว 

 

ถือเป็นการเพิ่มช่องทางในการส่งออกผลไม้ของไทยทางอากาศ ตามที่ สถานกงสุลใหญ่ หนานหนิง ฝ่ายการเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว และ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หนานหนิง ได้พยายามพยายามเจรจาและผลักดันมาโดยตลอด  จึงถือเป็นข่าวดีของเกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออกซึ่งในช่วงเวลานี้ผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนในภาคตะวันออกของไทยกำลังมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาด  

 

ระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์

ด้านนายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่า สถานการณ์การส่งออกทุเรียนสดจากไทยไปจีนขณะนี้มีปริมาณการส่งออกสะสมตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์  - วันที่ 8 เมษายน 2565 มีการส่งออกทุเรียนไปแล้วจำนวน 1,993 ชิปเม้นท์  ปริมาณ 21,994.91 ตัน  คิดเป็นมูลค่าจำนวน 2,066 ล้านบาท  ส่วนสถานการณ์ ณ ด่านนำเข้าผลไม้ของจีน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 เมษายน 2565) ด่านโหย่วอี้กวนรถบรรทุกผ่านด่านได้วันละประมาณ 20 คัน มีรถบรรทุกรอข้ามด่านหูหงิฝั่งเวียดนาม 1,255 คัน เวลาทำการของด่าน 8.00-19.00 น.

 

 

"ด่านตงซิง”  ปิดรับการนำเข้าผลไม้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 65 เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่ จนถึงปัจจุบัน  ด่านรถไฟผิงเสียง ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าผลไม้ไทยผ่านด่านรถไฟผิงเสียง แจ้งงดรับการขนส่งสินค้าผลไม้เพิ่มชั่วคราว ระหว่างวันที่ 4 - 10 เมษายนเพื่อจัดระบบขบวนรถไฟขนส่งสินค้า   ด่านท่าเรือเซี่ยงไฮ้ และด่านสนามบินเซี่ยงไฮ้ผู่ตงขยายการล็อคดาวน์จนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบ   ส่วนด่านท่าเรือเสอโขว่ เรือต้องรอคิวเทียบท่า ระยะเวลาในการตรวจปล่อยช้ากว่าปกติ 4 - 5 วัน มีเที่ยวเรือในเส้นทางระหว่างท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือเสอโข่วเฉลี่ยวันละ 1-4 เที่ยว ระยะเวลา 6-11 วัน

ภาณุวัชร์ ไหมแก้ว

 

ด้านนายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด โพสต์เฟซบุ๊คส์ เผยว่า  ไม่มีนโยบาย แนวคิด หรือการรวมตัว ชักชวนสมาชิกผู้ประกอบการในสมาคมฯ ทำการกดราคาพี่น้องเกษตรกร ผมก็ชาวสวนคนหนึ่งจะไม่ทำร้ายพี่น้องเกษตรกรด้วยกันอย่างแน่นอน ขอให้พี่น้องเกษตรกรทุกท่าน

 

อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับข่าวลือต่างๆเกี่ยวกับเรื่องราคาที่ไม่เป็นความจริง ถ้าทุเรียนของท่านยังสามารถแขวนรอได้ ก็ไม่ต้องด่วนรีบตัดครับ และผมขอชี้แจงพี่น้องเกษตรกรว่า ล้งที่ทำเสื่อมเสียชื่อเสีย ทั้งเรื่องการตัดทุเรียนอ่อน และ การโพสต์ราคาที่ต่ำจนทำให้ทุกท่านตกใจนั้นๆ ไม่ได้เป็นสมาชิกอยู่ในสมาคมฯ แต่เรื่องไหนที่จะสามารถแก้ไขช่วยเหลือให้ปัญหาต่างๆดีขึ้นได้ เพื่อทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ผมพร้อมช่วยทุกทาง

 

 

ด้านทูตฝ่ายเกษตรฯ กว่างโจว โพสต์ Office of Agricultural Affairs, Guangzhou บริษัท Guangxi Pingxiang City Yi Xian Da Trading Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการขนส่งสินค้าผลไม้ไทยผ่านด่านรถไฟผิงเสียง ว่า บริษัทฯ จะงดรับการขนส่งสินค้าผลไม้ชั่วคราว เป็นเวลา 10 วัน