สงกรานต์หัวหิน ชวนเที่ยววิถีถิ่น ชมวิถีไทย 11-13 เม.ย.65

07 เม.ย. 2565 | 23:29 น.

วันหยุดสงกรานต์ 2565 ชวนเที่ยว" สงกรานต์หัวหิน เที่ยววิถีถิ่น ชมวิถีไทย เพลินใจบนชายหาด” ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย .65 ณ บริเวณชายหาดด้านหน้าโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ บีช รีสอร์ท แอนด์วิลล่า หัวหิน

วันหยุดสงกรานต์ 2565 : วันสงกรานต์ หรือ ประเพณีสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยทั่วไปจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 -15 เมษายนของทุกปี แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้"สงกรานต์หัวหิน" จึงเว้นการจัดงานดังกล่าวออกไปนานร่วม 2 ปี 

 

หลังสถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย ทางสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีของไทยให้คงอยู่สืบไป ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองหัวหิน รวมถึงให้เยาวชนได้รู้จักและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น 

 

 นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เปิดเผยว่า งานประเพณี “สงกรานต์หัวหิน เที่ยววิถีถิ่น ชมวิถีไทย เพลินใจบนชายหาด” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.65 ณ บริเวณชายหาดด้านหน้าโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ บีช รีสอร์ท แอนด์วิลล่า หัวหิน  พร้อมชมการแสดง “ผีพุ่งไต้” การละเล่นพื้นบ้านเก่าแก่ของชาวหัวหินที่จะมีขึ้นในช่วงจัดงาน


 

งานประเพณีสงกรานต์หัวหิน 11-13 เม.ย.65  

 

  • วันที่ 11 เม.ย. มีการประกวดพระเจดีย์ทรายชิงเงินรางวัล การละเล่นพื้นบ้านจากนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน รำวงย้อน
  • วันที่ 12 เม.ย.การละเล่นพื้นบ้านจากชุมชนในเขตเทศบาล 
  • วันที่ 13 เม.ย.พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุและคณะผู้บริหารเทศบาล การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านของชุมชนในเขตเทศบาล 

 

ทางเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงขอเชิญชวนชาวหัวหินและนักท่องเที่ยวแต่งกายย้อนยุคเข้าร่วมสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ได้ตามวันดังกล่าวภายใต้มาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด 

 

มาตรการด้านสาธารณสุข :  พื้นที่จัดกิจกรรมมีการคัดกรอง และจำกัดจำนวนห้ามเล่นน้ำ ห้ามประแป้งและปาร์ตี้โฟม และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์   

 

แสดงหลักฐาน การได้รับวัคซีน หรือ ผลตรวจ ATK ไม่เกิน 3 วัน  ก่อนเข้าสถานที่
 

ด้านนางอรุณ หรือครูอรุณ คงดี ประธานศูนย์การเรียนรู้หัวหินถิ่น กล่าวถึงการละเล่น “ผีพุ่งไต้” มีมานานนับ 100 ปีแล้ว สมัยก่อนคนหัวหินส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพชาวประมงจะรวมตัวกันง่าย แต่สมัยนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปโอกาสที่จะพบกันน้อยลงจึงถือเอาวันสงกรานต์นี้เป็นวันรวมตัวกัน เพื่อที่จะได้ร่วมรำลึกถึงประเพณีการละเล่นพื้นบ้านเก่าแก่ของชาวหัวหิน เช่น “แม่ศรี” “ผีพุ่งไต้” พร้อมร่วมรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ 

 

นอกจากจะเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์สืบทอดประเพณีเก่าๆของชาวหัวหินที่หาดูได้ยากไว้ให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้ดู ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักและรักษาไว้ให้คงอยู่คู่เมืองหัวหินถิ่นมนต์ขลังตลอดไป