"สงกรานต์ 2565" นนทบุรี ออกกฎเหล็ก ห้ามเล่นน้ำ-ปาร์ตี้โฟม

06 เม.ย. 2565 | 13:21 น.

"เทศกาลสงกรานต์ 2565" ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ออกประกาศ ห้ามเล่นน้ำ-ปาร์ตี้โฟมป้องกันการเกิดการระบาดโควิดรุนแรง

 

 

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 การระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ระบาดรวดเร็วรุนแรงและมีการคาดการณ์ว่าในแต่ละวันจะมีประชาชนติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 1แสนคน ส่งผลให้แต่ละจังหวัดต่างกำหนดมาตรการเข้มงวดจากเทศกาลสงกรานต์ในครั้งนี้

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนนทบุรี

 

 

 

 

 

มีคำสั่งจังหวัดที่ 886/2565 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวฉบับที่ 69 ครั้งที่ 2 ปรับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการเป็นกรณีเฉพาะรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 โดยเน้น 3 ส่วนหลัก คือ

 

1.ขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อลดอัตราการป่วยรุนแรง

 

2.ขอให้สังเกตอาการตนเองและตรวจหาเชื้อทั้งขาไปและกลับด้วยชุดตรวจ ATK

 

3.กำหนดมาตรการจัดงานสงกรานต์ โดยเน้นการงดการสัมผัสระหว่างบุคคล

 

คำสั่งสรุปว่า

 

1.ให้จัดได้เฉพาะการสรงน้ำพระพุทธรูป โดยให้ใช้อุปกรณ์ส่วนบุคคล เช่น ขันน้ำ แก้วหรือกรวยกระดาษ โดยไม่มีอุปกรณ์ส่วนกลางที่ต้องสัมผัสร่วมกัน

 

2. กรณีมีการละเล่นตามประเพณี การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ให้ขออนุญาต จัดกิจกรรมก่อนการดำเนินการและต้องถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่จังหวัดนนทบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดโดยเคร่งครัด

 

3.งดเว้นการสรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป ขบวนแห่ การแสดง ดนตรีหรือการจัดคอนเสิร์ต

 

4. ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการเล่นน้ำ เล่นประแป้ง ปาร์ตี้โฟม หรือกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นความเสี่ยงการระบาดของโรคในทุกพื้นที่จัดกิจกรรม

ห้ามการจำหน่ายและการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในบริเวณพื้นที่ ให้มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าออกและให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออก ออกจา สถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรม

 

โดยให้ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิให้แก่ผัดตามขนาดของสถานที่หรือพื้นที่จัด กิจกรรมไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม 3 คน  สถานที่หรือการจัดกิจกรรมใด ๆ

 

ที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค ให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินมาตรการความปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดเป็นการเฉพาะด้วย