ครม. ตั้ง ‘วิชัย โภชนกิจ’ นั่ง ปธ.บอร์ด อคส.เดินหน้าแก้ปัญหาทุจริตถุงมือยาง

05 เม.ย. 2565 | 09:02 น.

ครม. ตั้ง ‘วิชัย โภชนกิจ’ อดีตอธิบดีค้าภายใน นั่ง ปธ.บอร์ด อคส.เดินหน้าแก้ปัญหาทุจริตถุงมือยางงานหลักที่สังคมต้องการคำตอบ

จากกรณีที่นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานบอร์ด อคส. ถูกพาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท และทำให้รัฐเสียหายถึง 2,000 ล้านบาท ทำให้ตัวแทนของหน่วยราชการต่างๆ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง นักกฎหมายทหาร รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ ที่นั่งเป็นกรรมการบอดร์อคส ได้พยายามกดดันให้นายสุชาติแสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งเพราะถูกพาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องและทำให้บอร์ด อคส.ทั้งคณะเสียชื่อเสียงและเสียหาย

ครม. ตั้ง ‘วิชัย โภชนกิจ’   นั่ง ปธ.บอร์ด อคส.เดินหน้าแก้ปัญหาทุจริตถุงมือยาง

ซึ่งล่าสุดบอร์ดทั้งคณะได้ลาออกและ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เซ็นลงนามอุนัมติและเสนอชื่อประธานบอดร์อคส.คนใหม่พร้อมคณะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาแต่งตั้ง

 

นายวิชัย โภชนกิจ อดีตอธิบดีค้าภายใน

โดยการประชุมครม.วันนี้(5เมษายน) ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแต่งตั้งรายชื่อเป็นคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า จำนวน 7 รายชื่อ ดังนี้

1. นายวิชัย โภชนกิจ ประธานกรรมการ
2. นายศรายุทธ ยิ้มยวน รองประธานกรรมการ
3. นายมงคล เหล่าวรพงศ์ กรรมการ
4. รองศาสตราจารย์อัศม์เดช วานิชชินชัย กรรมการ
 

5. นายสกล กิตติ์นิธิ กรรมการ
6. นายคมฤทธิ์ กวินอัครฐิติ กรรมการ
7. นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ กรรมการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวิชัย โภชนกิจ เป็นอดีตอธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ที่เคยถูกนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี จากกรณีการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยในช่วงการระบาด โควิด-19 ระลอกแรก ก่อนที่จะมีการคืนตำแหน่งให้ กระทั่งเจ้าตัวยื่นลาออกจากราชการเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563