ม.เชียงใหม่เปิด Alpha Academyปั้นนร.มัธยมคนดิจิทัลป้อนตลาดแรงงานยุคใหม่

05 เม.ย. 2565 | 07:14 น.

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จับมือโรงเรียนมัธยม 3 จังหวัดภาคเหนือ  เปิดตัวโครงการ Alpha Academy นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนรูปแบบสื่อดิจิทัลแพลตฟอร์มครบวงจร ประเดิม 5 หลักสูตรใหม่ ปูพื้นฐานสร้างคนดิจิทัล ปั้นคนดิจิทัลให้ตรงตลาดแรงงานยุคใหม่

ปัจจุบันความต้องการของตลาดแรงงาน ในอุตสาหกรรมดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้น แต่การผลิตบุคลากรทางด้าน IT ในแต่ละปีมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม จึงเกิดความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม มุ่งสร้างบุคลากรทางด้าน IT ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะแรงงานในอุตสาหกรรมดิจิทัล

 

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้เปิดโครงการ Alpha academy โดยมีรองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(ม.ช.) เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์ จันทร์ฉาย  คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี  พร้อมทั้งมีผู้ช่วยอธิการบดี ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ และ คณจารย์จากโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปางและจังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมงาน

 ม.เชียงใหม่เปิด Alpha Academyปั้นนร.มัธยมคนดิจิทัลป้อนตลาดแรงงานยุคใหม่

 ม.เชียงใหม่เปิด Alpha Academyปั้นนร.มัธยมคนดิจิทัลป้อนตลาดแรงงานยุคใหม่

รองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการ Alpha Academy ที่จัดขึ้นโดยคณะศิลปะสื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความชัดเจนที่เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลาดเทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีการสื่อสาร มีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน จึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องเข้าถึงข้อมูล เรื่องของการค้าขาย ซื้อขายสินค้า จะอยู่ในช่องทางไหนก็ดีก็ต้องซื้อผ่านแอปพลิเคชัน ที่เราใช้กันอยู่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง

 

ที่สำคัญอีกประการคือเรื่องของการเรียนการสอน คิดว่าสถานศึกษาหลายแห่ง ก็เห็นความสำคัญของการเรียนการสอนบนดิจิตอลแพลตฟอร์ม เรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้กับผู้เรียนและผู้สอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งรูปแบบของการเรียนรู้ ตลอดจนการเรียนการสอน รูปแบบของการบริหารงาน ทุกมิติจำเป็นที่จะต้องอาศัยกลุ่มดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ไม่อย่างนั้นไม่สามารถที่จะอยู่รอดได้

 ม.เชียงใหม่เปิด Alpha Academyปั้นนร.มัธยมคนดิจิทัลป้อนตลาดแรงงานยุคใหม่

 ม.เชียงใหม่เปิด Alpha Academyปั้นนร.มัธยมคนดิจิทัลป้อนตลาดแรงงานยุคใหม่

ในอุตสาหกรรมดิจิทัลต้องการแรงงานด้านนี้อีกมาก จะเห็นว่าในยุคปัจจุบันนี้การพัฒนาทักษะความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไ ด้มีความสำคัญในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในศตวรรษที่ 21 ที่เยาวชนจำเป็นจะต้องมี “ทักษะ” อาทิ ทักษะในการคิด ทักษะในการเรียนรู้ ทักษะชีวิตการทำงาน และที่สำคัญคือทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่สามารถประยุกต์ใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้เตรียมความพร้อมในการพัฒนาองค์ความรู้อย่างจริงจัง เพื่อให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัย ก้าวทันต่อการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ ซึ่งการจะพัฒนาเยาวชนที่ดีนั้น จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของการศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาในโรงเรียน ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญของการศึกษาก่อนส่งต่อมาในระดับมหาวิทยาลัย    

 

การจัดโครงการ Alpha academy ที่จะนำเสนอความรู้ใหม่ ๆ ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเตรียมทักษะและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา ให้มีความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีที่สำคัญ และจำเป็นสำหรับการทำงานในโลกอนาคต

 ม.เชียงใหม่เปิด Alpha Academyปั้นนร.มัธยมคนดิจิทัลป้อนตลาดแรงงานยุคใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์  จันทร์ฉาย คณบดี วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาแบบ New normal โดยการสร้างนวัตกรรมระบบการเรียนการสอนรูปแบบสื่อดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Learning Platform) เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาและสร้างมาตรฐานด้านองค์ความรู้และทักษะดิจิทัลเทคโนโลยี (Digital skill) ที่ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล

 

ในปัจจุบันความต้องการของตลาดแรงงาน ในอุตสาหกรรมดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้น แต่การผลิตบุคลากรทางด้าน IT ในแต่ละปีมีไม่เพียงพอต่อภาคอุตสาหกรรม จึงเกิดความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม มุ่งสร้างบุคลากรทางด้าน IT ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะแรงงานในอุตสาหกรรมดิจิทัล

 

โครงการ Alpha Academy  โดย วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเกิดขึ้นมุ่งเน้นพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา โดยได้คัดเลือกองค์ความรู้ที่มีความเหมาะสมและมีความจำเป็นสำหรับเยาวชนในยุคปัจจุบัน เน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ 

 

ปัจจุบันมีเนื้อหาหลักสูตรที่จัดสอน มีจำนวน 5  หลักสูตรหม่ ได้แก่ หลักสูตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) หลักสูตรการพัฒนาแอปพลิเคชัน (Rapid Application) หลักสูตรเทคโนโลยีการจัดการเว็บไซต์ (Web Management) หลักสูตรเทคโนโลยีควบคุมอัจฉริยะ (Interactive Embedded Software) และหลักสูตรเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech)

 

ด้วยการสร้างนวัตกรรมระบบการเรียนการสอนออนไลน์ ในรูปแบบ Digital Learning Platform รวบรวมเนื้อหาบทเรียน และการประเมินผลการเรียนไว้ภายในระบบ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการบริการด้านการศึกษาในรูปแบบออนไลน์อย่างครบวงจร อีกทั้งยังสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ และการพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา สามารถเข้าถึงช่องทางการศึกษาที่ทันสมัย 

 

ซึ่งระบบการเรียนการสอนในรูปแบบสื่อดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Learning Platform) นี้ จะมีฟังก์ชั่นหลักที่สำคัญ ประกอบไปด้วย ระบบบริหารและจัดการสิทธิ์การใช้งาน ระบบบริหารจัดการหลักสูตร ระบบบริหารจัดการตารางเรียน ระบบบริหารจัดการการสอบ และระบบรักษาความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน 

 

โดยระบบนี้สามารถใช้งานได้ทั้งอาจารย์ ผู้ช่วยสอน และนักเรียน โดยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning) ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่าน VDO สื่อการสอน ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในระดับมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังสามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ช่วยสอน (Teacher Assistant) ได้ขณะฝึกปฏิบัติ ซึ่งเนื้อหาหลักสูตรภายในระบบ จะเป็นองค์ความรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ที่ปรับให้ทันสมัยตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลต่อไป

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พร้อมพงศ์ สุกัณศีล รองผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรม และการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล กล่าวว่า Alpha Academy ระบบการเรียนการสอนรูปแบบสื่อดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Learning Platform) เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา และสร้างมาตรฐานด้านองค์ความรู้และทักษะดิจิทัลเทคโนโลยี (Digital skill) ที่ตรงตามความต้องการของภาคอุตสหกรรมดิจิทัล

 

โครงการนี้ต้องการที่จะให้ทุกคนมีโอกาส ที่จะเข้าถึงการศึกษาเท่าเทียมกัน ผ่านระบบออนไลน์ที่วิทยาลัยฯสร้างขึ้น ที่ชื่อว่า“ Alpha Academy ” โดยที่ระบบออนไลน์นี้แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ คือ เรายังจะให้นักศึกษากับนักเรียนของเรา มีปฏิสัมพันธ์กันผ่านระบบ ที่มีชื่อว่า “TA” นอกเหนือจากน้องเรียนออนไลน์ ยังมีพี่ที่มีประสบการณ์ หรือรุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยคอยให้คำแนะนำ คอยให้คำปรึกษาตลอดเวลาที่เรียน เป็นการเรียนออนไลน์ที่มีพี่นักศึกษาประกบอยู่เหมือนกับเรียนจริง ๆ ดังนั้น น้อง ๆ นักศึกษายังได้มีความรู้ และมีปฏิสัมพันธ์กับคน น้อง ๆ นักเรียนจะไม่มีโอกาสหลุดเหมือนเรียนด้วยตนเอง