พาณิชย์20จังหวัดเชื่อมการค้าดัน"อีสาน"ศูนย์กลางลุ่มน้ำโขง

04 เม.ย. 2565 | 08:04 น.

เซลล์แมนจังหวัด 20 แห่งทั่วอีสานระดมพลัง จัดกิจกรรมเชื่อมโยงตลาดผลิตภัณฑ์พื้นที่ ภายใต้โครงการยกระดับการค้าภาคอีสาน สู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง เปิดเวทีจับคู่ธุรกิจผู้ประกอบการไทยกับเพื่อนรอบบ้าน ทั้งแบบดั้งเดิมและค้าออนไลน์ คาดสะพัด 50 ล้านบาท  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่โรงแรมเจริญโฮเต็ล สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกันจัดกิจกรรมเชื่อมโยงการตลาดผลิตภัณฑ์อีสาน (เซลล์แมนจังหวัด) ”Connecting to the Northeastern 2022”  ภายใต้โครงการยกระดับการค้าอีสาน สู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีนายจำรัส กังน้อย  รองผู้ว่าฯอุดรธานี  เป็นประธานเปิดงาน

 

โดยครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมแบบเจรจาคู่ธุรกิจ (Busines Matching) มีผู้ประกอบการ SMEs   ผู้ผลิตสินค้าแปรรูปเกษตร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการสตาร์ทอัพของภาคอีสาน จำนวน 35 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการ on site  32 ราย และประกอบการแบบ on line 3 ราย ประกอบด้วย ผู้ซื้อที่เป็นผู้ค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า Modern trade  ผู้แทนจำหน่าย ผู้ส่งออก กลุ่มผู้ประกอบโรงแรม  กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร และอื่น ๆ 

พาณิชย์20จังหวัดเชื่อมการค้าดัน\"อีสาน\"ศูนย์กลางลุ่มน้ำโขง

พาณิชย์20จังหวัดเชื่อมการค้าดัน\"อีสาน\"ศูนย์กลางลุ่มน้ำโขง

โดยเป็นผู้ประกอบการจากภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศ จำนวน 8 ราย และจากต่างประเทศ 6 ราย เป็น on site  จากประเทศสิงคโปร์ และประเทศจีน  ประเภท on line ทำการเจรจาผ่านทางโปรแกรมระบบ Zoom จากประเทศมาเลเซีย ลาว เมียนมา และประเทศจีน และในงานมีการลงนามในการจะซื้อจะขายสินค้ากันหลายราย  หนึ่งในจำนวนนั้นเป็นบริษัทของประเทศจีน  คือ บริษัท  กวางสีไท่จงสี จำกัด  จากเขตการค้าเสรีหนานหนิง มณฑลกวางสี  ประเทศจีน และ บริษัท ทางรัก จำกัด อยู่ที่ อ.เมืองอุดรธานี  ทำการลงนามในบันทึกร่วมทำการค้ากัน 

 

นายประเสริฐ  ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ในฐานะตัวแทนของสำนักงานพาณิชย์ในภาคอีสานที่เดินทางมาเข้าร่วมงานกิจกรรมดังกล่าว กล่าวว่า กิจกรรมเชื่อมโยงการตลาดผลิตภัณฑ์อีสาน (เซลล์แมนจังหวัด)”Connecting to the North Eastern 2022” ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน

พาณิชย์20จังหวัดเชื่อมการค้าดัน\"อีสาน\"ศูนย์กลางลุ่มน้ำโขง

พาณิชย์20จังหวัดเชื่อมการค้าดัน\"อีสาน\"ศูนย์กลางลุ่มน้ำโขง

ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี  สนง.พาณิชย์จังหวัดทุกแห่งในภาคอีสาน สนง.เกษตรจังหวัดอุดรธานี   หอการค้าจังหวัดอุดรธานี  สภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี และผู้ประกอบการ SMEs  ผู้ผลิตสินค้าแปรรูปเกษตร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ Start up  โดยคาดว่าจะเกิดการซื้อ –ขาย จากการเจรจาคู่ค้า หรือ Business Matching  ประมาณ 50 ล้านบาท 

 

จุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดของเกษตรกร กับผู้ประกอบการในภาคอีสาน ภูมิภาคต่าง ๆ รวมทั้งผู้ประกอบการรายย่อยในต่างประเทศ ทำให้เกิดมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าการเกษตรของภาคอีสาน และเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการ Start up ให้สามารถเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการได้อย่างเต็มตัว  

 

นายจำรัส  กังน้อย รองผู้ว่าฯอุดรธานี กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ประกอบการ และผู้ผลิตสินค้าการเกษตร  เป็นการสร้างเครือข่ายทางการค้าในระดับ SMEs  ซึ่งเป็นกิจการหลักของประเทศ และเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญผู้ประกอบอุตสาหกรรมระดับ SMEs 

 

"การจำหน่ายสินค้าSMEs ที่ยังไม่ได้รับการแปรรูป ก็จะได้รับผลตอบแทนในระดับหนึ่ง  แต่หากว่าผู้ผลิตสามารถแปรรูปได้ เช่น แปรรูปเป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูป ก็จะสามารถแปลงราคาให้สูงขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม  ผู้ผลิตก็จะมีรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้น และหากว่าสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์จนมีคุณภาพ รูปแบบการบรรจุภัณฑ์  จนเป็นที่ยอมรับของตลาด ซึ่งก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยให้การสนับสนุน ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ดียิ่งขึ้น"