ดึงเอกชนชิงประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ 400 ตร.ม. สนามบินเบตง พ.ค.นี้

30 มี.ค. 2565 | 03:32 น.

ทย.เตรียมเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินเบตง 100 ตร.ม.ดึงผู้ประกอบการร่วมทุนภายในเดือน พ.ค.นี้ กระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทาง เล็งสร้างทางวิ่งเพิ่ม 1.8 พันล้านบาท เริ่มสร้างปี 65 รับเครื่องบินลำใหญ่

หลังเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตงไม่นาน ล่าสุด ทย.เตรียมเดินหน้าสานต่อประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินเบตง อีกทั้งเตรียมขยายทางวิ่ง (รันเวย์) เพิ่ม ซึ่งจะช่วยกระตุ้นผู้โดยสารมาใช้บริการสนามบินเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่องในอนาคตบูมชายแดนใต้

 

 

นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสนามบินเบตงนั้น ขณะนี้ ทย.ได้เตรียมการ และจัดทำรายละเอียดการเปิดประกวดราคา (ประมูล) ให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินเบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสนามบินแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของทย. ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะดำเนินการตามวิธีการ ระเบียบ และกฎหมายที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เป็นธรรม และโปร่งใส เบื้องต้นจะเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ล็อตแรก ประมาณ 100 ตารางเมตร (ตร.ม.) จำนวน 4 ล็อก โดยอยู่ภายในอาคารผู้โดยสารทั้งหมด ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในเร็วๆ นี้

 

 

  นายปริญญา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันที่ท่าอากาศยานเบตง ยังไม่มีร้านค้าใดๆ ทั้งสิ้น คาดว่าภายใน 2 เดือนหลังจากนี้ หรือประมาณเดือนพฤษภาคม 2565 ท่าอากาศยานเบตงจะมีร้านค้าต่างๆ อาทิ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม และร้านขายของฝาก มาเปิดให้บริการภายในอาคารผู้โดยสารอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในช่วงแรกที่เปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงนั้น ยังคงมีผู้โดยสารมาใช้บริการไม่มาก แต่ ทย. ประเมินว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น เนื่องจากในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของพื้นที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศ ยาน (ทย.) กล่าวว่า สำหรับการจัดสรรพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานเบตง ยังคงใช้หลักการเดียวกับท่าอากาศยานอื่นๆ ในสังกัด ทย. แบ่งเป็น ร้านค้าทั่วไป ประมาณ 70% และร้านค้าขายสินค้าชุมชน สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการท้องถิ่น ประมาณ 30% ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้สนับสนุน และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนด้วย สำหรับหลักเกณฑ์การประมูลนั้น จะใช้วิธีประมูลเป็นรายล็อก และมีเงื่อนไขว่าผู้ประกอบการแต่ละรายจะชนะการประมูลได้ไม่เกิน 2 ล็อก เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดและเกิดความโปร่งใส

 

 

ส่วนของอัตราค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ของท่าอากาศยานเบตงนั้น มีอัตราไม่สูงมากนัก โดยราคาเช่าแต่ละพื้นที่จะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ และบริเวณที่ตั้งเฉลี่ย 200-500 บาทต่อตารางเมตร

 

 

 

 “ทั้งนี้ทย. มีนโยบายชัดเจนว่า ราคาสินค้าที่วางจำหน่าย ต้องเป็นราคาเดียวกับราคาที่ขายในเมืองห้ามขายแพงกว่าราคาปกติ เช่น ร้านสะดวกซื้อ ในเมืองขายนํ้า 7 บาท ในสนามบินก็ต้องขาย 7 บาทหากในเมืองมีจัดโปรโมชั่นใดๆ ในสนามบินก็ต้องมีโปรโมชั่นนั้นๆ ด้วยเพื่ออำนวยความสะดวก สร้างความพึงพอใจ ไม่ให้ผู้มาใช้บริการต้องได้รับผลกระทบ”

 

 

นอกจากนี้ ทย.มีแผนที่จะดำเนินโครงการก่อสร้างขยายทางวิ่ง (รันเวย์) จาก 1,800 เมตร เป็น 2,500 เมตร ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน และส่วนประกอบอื่นๆ วงเงินรวมประมาณ 1,871 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบและขออนุมัติโครงการ เพื่อเสนอจัดทำรายงาน การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในปี 2565 นี้ หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายใน 3 ปี หากดำเนิน การก่อสร้างแล้วเสร็จคาดว่า จะสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่หรือขนาด 737-800 และขนาดเครื่องบิน A-320

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับท่าอากาศยานเบตง เปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 โดย พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานร่วมเดินทางในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ สายการบินนกแอร์ เส้นทาง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง)-เบตง แต่ผ่านไป 1 วัน สายการบินนกแอร์ทำหนังสือลงวันที่ 15 มีนาคม 2565 ถึงผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตงแจ้งยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดด้านการวางแผนการตลาด โดยสายการบินนกแอร์ จะประชุมร่วมกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในพื้นที่ เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุน และความร่วมมือด้านต่างๆ อีกครั้งทั้งนี้สายการบินนกแอร์ ได้ยืนยันความพร้อมในการให้บริการสู่ท่าอากาศยานเบตง โดยแจ้งว่าจะมีการประกาศตารางบินอย่างเป็นทางการให้ทราบอีกครั้ง

 

 

 สำหรับสนามบินเบตงถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพที่จะเชื่อมโยงการเดินทางแบบไร้รอยต่อโดยเป็น การเชื่อมโยงคมนาคมภาคใต้ซึ่งเชื่อมต่อกลับทางหลวงชนบท หมายเลข ยล.3026, ทางหลวงหมายเลข 4326 และทางหลวงหมายเลข 410 สามารถเดินทางเข้าสู่เมืองเบตงและอำเภอธารโตได้โดยตรงรวมทั้งสามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 410 เดินทางสู่อำเภอ เมืองยะลาต่อเนื่องไปจนถึงจังหวัดปัตตานีและนราธิวาสได้

ดึงเอกชนชิงประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์  400 ตร.ม. สนามบินเบตง พ.ค.นี้

 

นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางจากสนามบินเบตงไปยังด่านชายแดนไทยมาเลเซียโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 410 ซึ่งห่างจากชายแดนมาเลเซีย 20 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้ชาวมาเลเซียในรัฐเปรัคและรัฐเคดาห์มาเลเซีย ใช้บริการได้สะดวกขอใกล้กว่าการไปสนามบินปีนังที่เดินทางประมาณ 90 กิโลเมตร ซึ่งจะเป็นประตูการค้าชายแดนภาคใต้ รวมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่างการพาณิชย์ในระดับประเทศและต่างประเทศ