รฟท.ปลุกถนนเทอดพระเกียรติ 5.88 ไร่ ปั๊มรายได้บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์

27 มี.ค. 2565 | 05:47 น.

รฟท.เดินหน้าปั้นถนนเทอดพระเกียรติ 5.88 ไร่ ดึงเอกชนร่วมประมูลเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ริมทางรถไฟ หวังโกยรายได้ 30 ปี เปิดเอกชนยื่นข้อเสนอ 21 เม.ย.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณแนวทางรถไฟสายบางซื่อ - คลองตัน (ริมถนนเทอดพระเกียรติ) ปัจจุบันรฟท.อยู่ระหว่างเชิญชวนเอกชน เสนอค่าเช่าและค่าธรรมเนียมจัดประโยชน์ พร้อมโครงการพัฒนาที่ดินดังกล่าว จำนวน 9.4 พันตารางเมตร หรือราว 5.88 ไร่ ขณะนี้ รฟท.ได้เปิดขายเอกสารประกวดราคาแล้ว และมีกำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอภายในวันที่ 21 เม.ย.นี้  โดยจะประกาศรายชื่อผู้เสนอราคาที่ผ่านการพิจารณาด้านเทคนิคในวันที่ 24 พ.ค.2565 และเปิดซองเสนอราคาในวันที่ 27 พ.ค. 2565

 

 


ขณะเดียวกันพื้นที่บริเวณนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยปัจจุบัน รฟท.อยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขอแก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ที่ดินแปลงนี้สารารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ ดังนั้นในระหว่างรอผลการพิจารณาดังกล่าว เอกชนผู้ชนะการประมูลสามารถเข้าพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และต้องไม่ขัดต่อข้อบังคับผังเมืองรวมกรุงเทพฯ

รายงานข่าวจาก รฟท. กล่าวต่อว่า พื้นที่ริมถนนเทิดพระเกียรติส่วนนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาปรับแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ แต่การรถไฟฯ เล็งเห็นว่าสามารถดำเนินการเชิญชวนเอกชนเพื่อเตรียมพร้อมพัฒนาพื้นที่ได้ จึงเริ่มดำเนินการ แต่ภายใน 5 ปี หากไม่ได้รับการพิจารณาแก้ไขกฎกระทรวง สิทธิในการเข้าพัฒนาพื้นที่ส่วนนี้ก็จะถูกยกเลิก ซึ่งมีเงื่อนไขกำหนดไว้ในเอกสารเชิญชวนแล้ว ทั้งนี้เมื่อได้มีการแก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ให้ที่ดินแปลงนี้สามารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชน์ได้แล้ว รฟท.จะแจ้งให้ผู้ได้รับสิทธิเช่าพื้นที่ทราบเพื่อจัดทำสัญญา ซึ่งภายหลังมีการแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว ผู้ได้รับสิทธิเช่าจะต้องส่งแบบแปลนก่อสร้างส่วนแรกให้ รฟท.พิจารณาภายใน 1 ปี นับจากวันที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

 

 


สำหรับเงื่อนไขการเช่าพื้นที่บริเวณแนวทางรถไฟสายบางซื่อ - คลองตัน (ริมถนนเทอดพระเกียรติ) รฟท.กำหนดคิดค่าใช้ประโยชน์ในพื้นที่เป็นรายปีในอัตราตารางเมตรละ 172.24 บาทต่อปี เป็นเงินค่าเช่าปีแรกไม่น้อยกว่า 1,619,056 บาท มีอัตราเพิ่ม 5% ทุกปี จากอัตราค่าเช่าที่เสนอ (ไม่รวมภาษีฯ) โดยมีสัญญาเช่าที่ดินเพื่อปลูกสร้าง 4 ปี และสัญญาเช่าเพื่อหาประโยชน์ 30 ปี
 

ทั้งนี้ผู้ได้รับสิทธิเช่าจะต้องดำเนินการตามกรอบระยะเวลาการปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ให้แล้วเสร็จภายใน 4 ปี โดย รฟท.จะคิดค่าเช่า แบ่งเป็น ปีที่ 1 ปลอดค่าเช่า ปีที่ 2 คิดค่าเช่า 25% ของค่าเช่าที่ดินเพื่อจัดหาประโยชน์ปีแรกที่เสนอเป็นเงินไม่น้อยกว่า 404,764 บาท ปีที่ 3 คิดค่าเช่า 50% ของค่าเช่าที่ดินเพื่อจัดประโยชน์ปีแรกที่เสนอเป็นเงินไม่น้อยกว่า 809,528 บาท และปีที่ 4 คิดค่าเช่า 75% ของค่าเช่าที่ดินเพื่อจัดประโยชน์ปีแรกที่เสนอเป็นเงินไม่น้อยกว่า 1,214,292 บาท

 

 


ที่ผ่านมาตามนโยบายของ รฟท.ที่มอบหมายให้ฝ่ายบริหารทรัพย์สินเดินหน้าหารายได้จากการบริหารพื้นที่ทั้งบริเวณแนวทางรถไฟ สถานีรถไฟ ตลอดจนพื้นที่ภายในสถานีรถไฟ ซึ่งดำเนินงานควบคู่ไปกับการศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาโครงการต่างๆ ของบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด