ส่องแผน กทพ.เล็งเปิดประมูล พื้นที่ใต้ทางด่วนเพลินจิต 4.5 ไร่ ปั้นพื้นที่เชิงพาณิชย์

12 ธ.ค. 2564 | 07:54 น.

กทพ. ปลื้ม เอกชนรุมจีบ หลังเตรียมเปิดประมูลพื้นที่ใต้ทางด่วนเพลินจิต 4.5 ไร่ สัญญาสัมปทาน 30 ปี ลุยพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ต้นปี 65

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการนำพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วนเพลินจิต 4.5 ไร่ มาพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม และลดภาระงบประมาณรัฐบาลนั้น  ปัจจุบันได้ศึกษารูปแบบการพัฒนาพื้นที่ฯ แล้วเสร็จ เบื้องต้นคณะอนุกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการพื้นที่ในเขตทางพิเศษ ได้เห็นชอบโครงการดังกล่าวแล้ว หลังจากนั้นจะเสนอโครงการฯ ต่อคณะกรรมการ กทพ.พิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะนำเสนอได้ช่วงต้นปี 2565   หากผ่านการอนุมัติก็จะดำเนินการเปิดประมูลต่อไป

 

 

 


ขณะเดียวกัน กทพ.จะต้องมีการหารือร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ด้วย เนื่องจากมีพื้นบางส่วนที่ติดกับบริเวณรางรถไฟ จึงต้องวางแผนในการพัฒนาที่ดินร่วมกัน พื้นที่ทางด่วนเพลินจิต  อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพื้นที่บริเวณดังกล่าวถูกใช้เป็นพื้นที่สนามเด็กเล่น ลานอเนกประสงค์ และลานจอดรถบางส่วน 

“ปัจจุบันยังไม่ได้มีการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอเป็นทางการ แต่ปรากฎว่าล่าสุด มีเอกชนจำนวน 6 ราย ได้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนา มาให้ กทพ.พิจารณาล่วงหน้าแล้ว  เชื่อว่าหากมีการเปิดให้ยื่นข้อเสนอเป็นทางการช่วงต้นปีหน้า จะมีเอกชนสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นพื้นที่ทำเลทอง และการที่มีผู้เสนอหลายรายจะทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาที่ดีด้วย”

 

 

 

 


สำหรับแนวคิดโครงการฯจะพัฒนาในรูปแบบมิกซ์ยูส ผสมผสานกันระหว่าง ร้านค้า ร้านอาหาร ลานกิจกรรมและพื้นที่สีเขียวที่เปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้ฟรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงอยู่ใจกลางเมืองย่านสุขุมวิท บริเวณตรงข้ามกับเพลินจิตเซ็นเตอร์  ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ย่านอาคารสำนักงาน และยังใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสซึ่งถือว่าเป็นไพร์เอเรียของกรุงเทพมหานครด้วย  โดยมีรูปแบบการประมูลจัดสรรพื้นที่นั้นจะเป็นการการเปิดให้เอกชนที่สนใจสามารถยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาและผลตอบแทนที่ภาครัฐจะได้รับ ซึ่งเอกชนรายใดให้ผลตอบแทนสูงสุดจะได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาพัฒนาพื้นที่  เบื้องต้นจะเป็นการให้เช่าที่ดินนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ ระยะเวลาสัมปทาน 30ปี