จับตา 31 มี.ค.นี้ "คมนาคม" นัดถก กทม. แก้ปมต่อสัมปทานสายสีเขียว

22 มี.ค. 2565 | 10:41 น.

กทม.เผยคมนาคมยื่นหนังสือนัดหารือแก้สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 31 มี.ค.นี้ พร้อมเปิดรายละเอียดขอข้อมูลเพิ่ม 3 เรื่อง อะไรบ้าง

รายงานข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม(คม.) ได้ส่งหนังสือถึงนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยปลัด กทม.ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) พิจารณา นอกจากนี้กระทรวงคมนาคม ได้เชิญ กทม.เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อพิจารณาหาข้อสรุปโครงการนี้ ในวันที่ 31 มี.ค.2565 โดยทาง กทม.เตรียมรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแล กทม.รับทราบเพื่อขอรับนโยบายเพื่อกำหนดแนวทางการหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับข้อมูลที่กระทรวงคมนาคมทำหนังสือขอ กทม.

1.การขอสำเนาเอกสารการอนุมัติให้ บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เข้าพื้นที่ติดตั้งงานระบบไฟฟ้า ที่ตามบันทึกข้อตกลงระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับกทม. ว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของ รฟม.ให้ กทม.ที่ข้อ 2.1 กำหนดไว้ว่า รฟม.อนุญาตให้ กทม.เข้าพื้นที่ติดตั้งงานได้ตามความเหมาะสมแต่ กทม.กลับมอบหมายให้กรุงเทพธนาคม เป็นผู้เข้าพื้นที่แทน

 

 

2.ขอสำเนามติสภา กทม.ในการอนุมัติให้ กทม.ว่าจ้างกรุงเทพธนาคมเป็นผู้ติดตั้งงานระบบเดินรถ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ปี 2528 รวมถึงการอนุมัติงบประมาณจากสภา กทม.

3.ขอสำเนามติสภา กทม.ในการอนุมัติให้ กทม.เพื่อว่าจ้างเดินรถดังกล่าว และรายละเอียดขอทราบกรอบระยะเวลา และกรอบวงเงินงบประมาณในการว่าจ้างกรุงเทพธนาคมเดินรถไฟฟ้าว่าเป็นงบประมาณเท่าไหร่

 

 

 

สำหรับกรณี สภากทม.นั้น ยังไม่ได้มีการอนุมัติงบประมาณในการชำระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่มีเพียงเสนอให้ กทม.ของบอุดหนุนจากรัฐบาล เนื่องจากมีนโยบายให้ชะลอการเก็บค่าโดยสาร ทำให้กทม.ต้องรับภาระหนี้ หรือโอนโครงการคืนให้กับรฟม.เท่านั้น