“สุพัฒนพงษ์” ประกาศใครซื้อรถยนต์ EV รัฐบาลช่วยทำที่ชาร์จให้เลยที่บ้าน

17 มี.ค. 2565 | 09:28 น.

รองนายกฯ “สุพัฒนพงษ์” ประกาศหนุนรถยนต์ EV เต็มสูบ ประกาศพร้อมอำนวยความสะดวกใครซื้อรถยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลจะช่วยทำที่ชาร์จไฟฟ้าติดให้เลยที่บ้าน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนา Go Green 2022 ขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียว เรื่อง Kick Off ธุรกิจสีเขียว ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV โดยจะช่วยทำมิเตอร์ไฟฟ้าแบบพิเศษ เพื่อช่วยให้สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ที่บ้าน

 

“รัฐบาลได้เตรียมตั้งโต๊ะในส่วนที่จะช่วยทำได้ คือ การอำนวยความสะดวกเมื่อใครซื้อรถยนต์ EV จะช่วยติดตั้งบ็อกซ์ชาร์จให้ที่บ้าน และขอมิเตอร์พิเศษ โดยประสานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. และการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. โดยจะไปทำให้เบ็ดเสร็จ เรียกว่าเมื่อใครซื้อรถยนต์ EV แล้วก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพื่อช่วยส่งเสริมให้มีการใช้มากขึ้น”

 

สำหรับนโยบายในการส่งเสริมรถยนต์ EV ของรัฐบาลนั้น ปัจจุบันได้มีการประกาศออกมาแล้ว ตามแผน 30/30 โดยตั้งเป้าหมายการผลิตให้ได้ 30% ของปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศ ในช่วงปีค.ศ.2030 หรือในอีก 8 ปีข้างหน้า

 

เพื่อให้ประเทศไทยรักษาการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ทุกประเภท ซึ่งถ้าไม่เร่งทำตอนนี้อาจต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นรากฐานทางเศรษฐกิจของไทยไปแน่นอน 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า นโยบายด้านการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลที่ประกาศออกไป จะมีทั้งการส่งเสริมและอุดหนุน เพื่อให้เกิดการลงทุนในการประกอบรถยนต์ EV 100% ในประเทศไทย เบื้องต้นได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี

 

โดยรัฐบาลเชื่อมั่นว่าในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ จะมีการผลิต และประกอบรถยนต์ EV ขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอน 

 

ขณะเดียวกันในอนาคตข้างหน้าหลังจากเกิดการผลิต และประกอบรถยนต์แล้ว จะมีการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ตามมา โดยในช่วง 5 ปีจากนี้จะมีโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ ขนาด 8-16 กิกะวัตต์ เช่นเดียวกับการสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้ารองรับอีก 1.2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ 

“ในงานมอเตอร์โชว์ที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ไม่ใช่จะมาโฆษณา แต่อยากจะบอกว่า ขอให้ประชาชนเข้าไปเยี่ยมชม เพราะในงานจะมีรถยนต์ EV รุ่นใหม่ ๆ มาแสดง เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจอยากซื้อ และบริษัทไทนที่ตัดสินใจมาลงทุนในไทยก็ยังได้รับเงินอุดหนุนราคา ซึ่งทำให้มีราคารถยนต์ย่อมเยาลงอีกด้วย” รองนายกฯ ระบุ