ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งด่วน! งดบังคับคดีโฮปเวลล์ จ่ายชดเชยเลิกสัญญา

16 มี.ค. 2565 | 09:29 น.

ศาลปกครอง กลาง มีคำสั่ง ด่วน !งดบังคับ คดีโฮปเวลล์ ตามกระทรวงคมนาคม-รฟท.มีหนังสือ ร้องขอ ชี้ เมื่อศาลปกครองมีคำสั่งงดบังคับคดี ส่งผลให้คำสั่งชดใช้ค่าเสียหาย ค่าโง่2.4หมื่นล้านพร้อมดอกเบี้ย ถูกชะลอออกไป

 

กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาใหม่ในคดีโฮปเวลล์หรือรื้อคดีโฮปเวลล์ใหม่  ตามที่กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ยื่นคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าคดีขาดอายุความโดยรัฐไม่ต้องชำระค่าเสียหายให้กับบริษัทโฮปเวลล์(ประเทศไทย)จำกัดฐานะคู่กรณีผู้เป็นโจทย์ยื่นฟ้องตามที่ศาลปกครองสูงสุดเคยพิพากษา

 

ให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท.ต้องจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์2.4หมื่นล้านบาท ภายใน 180 วันทั้งนี้หากรวมดอกเบี้ย7.5% /ปีรวม2.57หมื่นล้านบาท ทั้งนี้เมื่อศาลปกครองมีคำสั่งงดบังคับคดี จะส่งผลให้คำสั่งชดใช้ค่าเสียหายข้างต้น รวมดอกเบี้ยจะถูกชะลอออกไป

 

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุถึงคดีโฮปเวลล์ ว่า เมื่อวันที่14มีนาคม2565 ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งงดการบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดเป็นเหตุให้ การจ่ายค่าชดเชยกรณีรัฐบอกเลิกสัญญากับเอกชนต้องชะลอออกไป จนกว่าจะเริ่มกระบวนการคดีใหม่ 

 

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งด่วน! งดบังคับคดีโฮปเวลล์ จ่ายชดเชยเลิกสัญญา

ตาม คำร้องขอของ กระทรวงคมนาคม และรฟท.เมื่อวันที่7มีนาคม2565 ที่มีหนังสือถึงศาลปกครองกลาง (ศาลชั้นต้น)ขอให้งดการบังคับคดี โฮปเวลล์ พร้อมทั้งแจ้งคำสั่งให้สำนักงานบังคับคดีปกครองทราบดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้รับคำขอให้รับพิจารณาคดีใหม่ และได้มีการรับพิจารณาคดีใหม่แล้วจึงเข้าเงื่อนไขการงดบังคับคดี ตามข้อ 131 วรรคหนึ่ง (1) แห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยการพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543โดยปริยาย