ปักหมุด อุดรธานีฮับ ธุรกิจแมลงโลก “แมลงรวย” ชิงแชร์ 3 หมื่นล้าน

11 มี.ค. 2565 | 06:00 น.

“แมลงรวย” จัดมหกรรมจิ้่งหรีดโลก ปักหมุดอุดรธานีเมืองแห่งแมลงฮับโปรตีนโลก 5 เม.ย.2565 นี้ โชว์ผลิตภัณฑ์ 15 รายการ “แมลงแปรรูป” ส่งออกตีตลาดโลกทั้งในยุโรปและเอเซีย ตั้งเป้าปลายปีบุกเจาะตลาดตะวันออกกลาง พร้อมลุยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ไม่ยั้งหวังชิงแชร์ 10% ตลาดแมลงโลก

นายสไกร อินทร์นาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมลงรวย จำกัด และบริษัท เอสเอ็นพี ซัพพลาย จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์แมลงทอดกรอบพร้อมรับประทาน เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันมีสินค้าแมลงทอดกรอบชนิดต่าง ๆ ออกวางตลาดแล้ว 15 รายการ (SKU) ครอบคลุมผู้บริโภคทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็กทารก บุคคลทั่วไป หรือผู้ที่ออกกำลังกาย หรือรักษาสุขภาพ

 

โดยที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนส่งเสริม จากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ด้วยดีมาโดยตลอด จนทำให้พัฒนาขึ้นเป็นลำดับดังกล่าว

ปักหมุด อุดรธานีฮับ ธุรกิจแมลงโลก “แมลงรวย” ชิงแชร์ 3 หมื่นล้าน

ปักหมุด อุดรธานีฮับ ธุรกิจแมลงโลก “แมลงรวย” ชิงแชร์ 3 หมื่นล้าน

โดยมีกำลังผลิตแมลงทอดกรอบบรรจุซองสุญญากาศเดือนละ 7 ล้านชิ้น ภายใต้แบรนด์ไทยแท้ 100% ป้อนทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ในเอเซียมีตลาดประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุด และยังมีจำหน่ายในตลาดสิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศกลุ่มอาเซียน โดยทั่วโลกให้การยอมรับ ว่าแมลงกินได้เป็นอาหารแห่งอนาคต

 

“หลังจากได้พัฒนาแมลงนานาชนิดของไทย ให้เป็นอาหารคบเคี้ยวมา 3 ปี โดย ได้ลงทุนตั้งโรงงาน 2 แห่ง มีกำลังผลิตเพียงพอป้อนตลาดจากสินค้า 15 รายการแล้ว จึงจะร่วมมือกับส่วนราชการผู้สนับสนุนทุกหน่วยงาน จัดงานมหกรรมจิ้งหรีดโลกขึ้น เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

ปักหมุด อุดรธานีฮับ ธุรกิจแมลงโลก “แมลงรวย” ชิงแชร์ 3 หมื่นล้าน

 

ปักหมุด อุดรธานีฮับ ธุรกิจแมลงโลก “แมลงรวย” ชิงแชร์ 3 หมื่นล้าน

ภายใต้ชื่องานว่า อุดรธานีเมืองแห่งแมลงฮับโปรตีนโลก วันที่ 5 เมษายน 2565 ที่อุดรธานี เพื่อเป็นการประกาศให้ตลาดแมลงโลก ได้รู้จักแมลงแบรนด์ไทย เพื่อสร้างโอกาสด้านธุรกิจ และสร้างรายได้เข้าประเทศ ที่สำคัญเพื่อสร้างความมั่นคงทางรายได้แก่เกษตรกรไทย”

 

ซีอีโอบ.แมลงรวย กล่าวต่อว่า บริษัทมีเป้าหมายเป็นผู้นำ ด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์สินค้าแมลงกินได้ภายใต้แบรนด์ไทย นอกจากจะเป็นผู้ผลิตสินค้าในรูปของการแปรรูปแมลงแล้ว

 

ทางบริษัทฯยังมีโครงการสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่จังหวัออุดรธานีและใกล้เคียง ทำฟาร์มเลี้ยงแมลงกินได้ ภายใต้มาตรฐาน GAP ในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน โดยเริ่มเป็นแห่งแรกเป็นทางการที่วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแมลงเพื่อการแปรรูปโคกสะอาด หลัก 18 ต.โคกสะอาด อ.เมืองอุดรธานี

 

เพื่อส่งเสริมการทำฟาร์มแมลงกินได้ที่มีมาตรฐาน เพื่อส่งให้กับโรงงานนไปแปรรูปออกจำหน่าย เพื่อจะทำให้อุดรธานีเป็นศูนย์กลางของการซื้อ-ขายแมลง เกิดแหล่งเรียนรู้เรื่องของการเลี้ยงแมลงกินได้นานาชนิดของไทย ให้ดำเนินการภายใต้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับระดับสากล ผู้บริโภคมีความมั่นใจและปลอดภัย ซึ่งจะขับเคลื่อนให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืน

ปักหมุด อุดรธานีฮับ ธุรกิจแมลงโลก “แมลงรวย” ชิงแชร์ 3 หมื่นล้าน

 “บริษัทฯต้องการเข้าไปมีส่วนแบ่งในตลาดแมลงโลก ที่มีมูลค่าปีละประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าไว้ในปี 2565-2567 มีส่วนแบ่งตลาดที่ 10 % ช่วงปี และโตเพิ่ม 10% ทุก 2 ปี โดยเวลานี้สินค้าแมลงรวยขายในประเทศ 30% และจากต่างประเทศ 70% ในส่วนนี้เป็นตลาดยุโรป 40% และตลาดเอเซีย 30% โดยในไตรมาส 3/2565 นี้ จะทำการตลาดเชิงแนะนำสินค้าในโซนตะวันออกกลาง ซึ่งมีความแตกต่างจากตลาดแมลงทั่วไป โดยจะนำผลิตภัณฑ์โปรตีนบาร์ และผงโปรตีนเช็ค เข้าไปทดลองแนะนำให้กับลูกค้าก่อน”

 

นายสไกรกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์แมลงรวยตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์หลากหลาย รวม 15 รายการ ซึ่งได้จดลิขสิทธิ์ไปแล้ว 10 ชนิด อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 5 ชนิด ครอบคลุมลูกค้าตั้งแต่วัยเด็กขึ้นไป จนถึงผู้ใหญ่วัยทำงาน ผู้นิยมการออกกำลังกาย นักกีฬา นักกิจกรรม นักเรียนนักศึกษา ที่ต้องการสารอาหารเสริมสร้างร่างกาย โดยยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่หยุด อาทิ แท่งโปรตีนบาร์ หรือผงโปรตีนเช็ค ใช้ผสมเป็นเครื่องดื่ม เป็นโปรตีนเข้มขันหรือเวย์โปรตีน

 

 “เรายังร่วมกับสถาบันวิจัยด้านการแพทย์ เพื่อพัฒนาใช้โปรตีนจากแมลง เช่น โปรตีนจิ้งหรีด สำหรับกลุ่มคนที่ต้องใช้โปรตีนในการโภชนาบำบัด หรือเสริมสร้างภูมิต้านทาน หากประสบผลสำเร็จจะเป็นเรื่องดีมาก ๆ สำหรับวงการแมลงแปรรูปทีเดียว” นายสไกรกล่าวทิ้งท้าย


หน้า 2 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,764 วันที่ 10-12 มีนาคม พ.ศ.2565