คืบหน้าโฮปเวลล์ “อนุทิน” สั่งคมนาคมเตรียมพร้อมข้อกฎหมายสู้คดี

07 มี.ค. 2565 | 10:10 น.

รองนายกฯ “อนุทิน” สั่งกระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมาย เพื่อต่อสู้คดีโฮปเวลล์ กำชับฝ่ายกฎหมายทำงานเต็มที่ปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีข้อพิพาทในคดีโฮปเวลล์ ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข โดยได้มอบหมายให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมาย เพื่อต่อสู้คดีเมื่อศาลเริ่มกระบวนการพิจารณาใหม่ 

 

พร้อมกำชับฝ่ายกฎหมายต้องทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ภาครัฐได้รับความเป็นธรรม และปกป้องผลประโยชน์ของส่วนรวม นอกจากนี้ ยังให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุม และจะต่อสู้อย่างเต็มที่ เพราะถือว่างบประมาณ คือเงินภาษีของประชาชนทุกคน

 

ทั้งนี้รองนายกฯ ได้ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้จากหลากหลายช่องทาง และแสดงความพอใจ ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้พิจารณาคดีใหม่และให้งดการบังคับคดีเดิมทั้งหมด โดยยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว นับเป็นภารกิจหลักของกระทรวงคมนาคม 

ที่ผ่านมานายอนุทิน ได้ให้นโยบายในการแก้ไขปัญหาแก่กระทรวงคมนาคม ว่าแม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานก่อนรัฐบาลปัจจุบัน แต่การต่อสู้คดีของรัฐบาลชุดนี้ จะต้องทำอย่างจริงจัง โดยมุ่งที่ประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัฐและประชาชน

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังยืนยันว่า เชื่อมั่นในการต่อสู้คดีของกระทรวงคมนาคม ในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม พยายามดำเนินการแก้ไขมาโดยตลอด โดยยึดหลักกฎหมายและข้อเท็จจริง

 

ขณะเดียวกันยังได้มีการตั้งคณะทำงานต่าง ๆ ขึ้นมาตรวจสอบและพิจารณาในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม จนศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้พิจารณาคดีใหม่และให้งดการบังคับคดีเดิมทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ได้ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า กรณีนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรักษาผลประโยชน์ของชาติ ซึ่งนับเป็นภารกิจหลัก โดยแท้จริงเรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้มานานแล้ว และเมื่อรัฐบาลเข้ามาก็เห็นเรื่องนี้จึงได้หารือกับรมว.คมนาคม ว่า เรื่องนี้ต้องดูให้ละเอียด 

 

“ไม่อยากเป็นคนที่ต้องจ่ายค่าโง่ในยุคสมัยที่เรารับผิดชอบ ซึ่งเราไม่ได้โง่ขนาดนั้น เลยให้รมว.คมนาคม ได้รื้อฟื้นเรื่องนี้ขึ้นมา และหาวิถีทางในการต่อสู้ ซึ่งก็ต้องทำอย่างเต็มที่ ส่วนจะแพ้ หรือชนะ ก็เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่อย่างน้อยก็ได้ทำหน้าที่ในการพิทักษ์ผลประโยชน์ของบ้านเมืองแล้ว”