โฮปเวลล์โต้กลับพีระพันธุ์ ยอมรับกระบวนการยุติธรรมศาลไทย

17 ธ.ค. 2564 | 03:32 น.

โฮปเวลล์ โต้กลับ พีระพันธุ์ ยอมรับกระบวนการยุติธรรมศาลไทย หลังถูกกล่าวหา จดทะเบียนบริษัท ขัดกฎหมาย กระทรวงคมนาคม -รฟท.ยังไม่ได้ดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ต้องเสียดอกเบี้ยวันละประมาณ 2.4 ล้านบาท/วันดันเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยพุ่งกว่า 2.6 หมื่นล้าน

 

หลังปิดฉากมหากาฬค่าโง่โฮปปเวลล์ ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะคู่สัญญา เนื่องจากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และรฟท. ชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัท โฮปเวลล์ เป็นเงิน 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 22เมษายน 2562นั้น แต่ จนถึงปัจจุบันกระทรวงคมนาคม และรฟท.ยังไม่ได้ดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ทำให้ต้องเสียดอกเบี้ยวันละประมาณ 2.4 ล้านบาท/วันส่งผลให้ขณะนี้จำนวนเงินต้นและดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท

 

ค่าโง่โอปเวลล์ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีไปออกรายการหนึ่ง และ มีการพาดพิง ถึงบริษัท โฮปเวลล์  ที่ชนะคดีค่าโง่โฮปเวลล์ แต่ มีข้อความหลายข้อความที่คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ส่งผลให้ บริษัทโฮปเวลล์ ต้องออกหนังสือแถลงการณ์27 หน้า ชี้แจงเรื่อง ‘โฮปเวลล์ ความจริงที่ไม่คลาดเคลื่อน’โดยเฉพาะประเด็นบริษัทโอปเวลล์ที่จะทะเบียนตั้งบริษัทในไทยผิดกฎหมายทั้งที่ กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาชี้แจงว่าสามารถกระทำได้ เป็นต้น

 

 

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทโฮปเวลล์ ยอมรับในกระบวนการยุติธรรมของศาลประเทศไทย แต่เนื่องจากการกล่าวหาดังกล่าว มีข้อความก้าวล่วงอำนาจศาลและอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของศาลไทยดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องนำข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ในกระบวนการยุติธรรมมานำเสนอให้สังคม และสื่อมวลชนได้เข้าใจ