‘นิมาโน่ สวีทส์’นิมมานฯ  โรงแรมโมดูลาร์จุดหมายของนักเดินทางรุ่นใหม่

05 มี.ค. 2565 | 10:40 น.

“นิมาโน่ สวีทส์” โรงแรมเปิดใหม่กระทัดรัด แต่อัดแน่นด้วยสไตล์ รายล่าสุดบนถนนนิมมานฯ ย่านชิคกลางเมืองเชียงใหม่ เดินหน้าแม้โควิด-19 ตัดสินใจเลือกก่อสร้างแบบ Modular System หรือห้องสำเร็จรูป ยกมาติดตั้งประกอบปรุงโฉมเป็นดีไซน์โฮเทล จุดหมายนักเดินทางรุ่นใหม่

นายคณพศ สิทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมนิมาโน่ สวีทส์ ดีไซน์โฮเทลแห่งใหม่ล่าสุด ย่านถนนนิมมาน-เหมินท์ เชียงใหม่ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากประสบการณ์เดินทางไปหลายประเทศ ระหว่างทำ นิตยสารภาษาอังกฤษด้านการท่องเที่ยว ครอบคลุมทั่วเอเชีย รวมถึงการจัดแทรเวลแฟร์ในหลายประเทศ ทำให้มีโอกาสเดินทางเข้าพักโรงแรมหลากหลาย ได้พบปะผู้คนแวดวงโรงแรมและการบริหารจัดการโรงแรม

 

“เมื่อประมาณ 3 ปี ก่อนการระบาดของโควิด-19 ได้จับมือเป็นพันธมิตรร่วมกับบริษัทในจีน เปิดโรงแรมเซ็นเตอร์พาร์ค บนถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 7 ขนาดเล็ก 10 ห้อง เป็นซิตี้โฮเทลเหมือนในฮ่องกง ภายในมีห้องพัก ล็อบบี้ ห้องอาหาร เท่านั้น ทำให้มีโอกาสทดลองการบริหาร และเห็นศักยภาพของโรงแรมว่า ถ้าจับถูกจุดแล้วไปได้”

นายคณพศ สิทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมนิมาโน่ สวีทส์

‘นิมาโน่ สวีทส์’นิมมานฯ  โรงแรมโมดูลาร์จุดหมายของนักเดินทางรุ่นใหม่

“คณพศ” เล่าต่อว่า ช่วงเปิดเซ็นเตอร์พาร์คใหม่ๆ โรงแรมเต็มทุกวัน เพราะถนนนิมมานฯ คือ คีย์โลเคชั่นของเชียงใหม่ และสังเกตเห็นพฤติกรรมลูกค้าที่มาพัก ที่ตอนนั้นเป็นต่างชาติเป็นหลัก ทั้งลูกค้าจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี เข้ามาถึงห้องพักคือขอให้นอนสบาย เสร็จแล้วก็ออกไปเดินเล่น ซื้อของ เอาของเข้ามาเก็บ พัก 1 ชั่วโมงแล้วออกไปเดินเที่ยวต่อ ทำให้มองว่าโลเคชั่นมีผล ก็มาคิดว่าน่าทำธุรกิจด้านนี้

 

จึงมองหาที่ทำโครงการ 2 ต่อ ซึ่งส่วนนี้ทำเองทั้งหมดไม่เกี่ยวกับบริษัทจีนแล้ว เพราะพาร์ทเนอร์คนจีนไม่พร้อมจากปัญหาโควิด-19 ที่เขาก็ หนักอยู่ แต่ที่ดินก็ซื้อมาแล้วก็ต้องการ สร้างให้เสร็จแล้วเปิดเร็วๆ ภายในต.ค. ปี 2019 เพราะตอนนั้นคิดว่าโควิดคงอยู่ไม่นาน มาแล้วเดี๋ยวก็ไป

‘นิมาโน่ สวีทส์’นิมมานฯ  โรงแรมโมดูลาร์จุดหมายของนักเดินทางรุ่นใหม่

‘นิมาโน่ สวีทส์’นิมมานฯ  โรงแรมโมดูลาร์จุดหมายของนักเดินทางรุ่นใหม่

ที่ดินพร้อมให้เข้าก่อสร้างได้เดือนเม.ย. แต่ตามแบบผู้รับเหมาก่อสร้างบอกต้องใช้เวลา 1 ปี แต่เราต้องการให้เปิดได้ใน 7 เดือนตามกำหนด สุดท้ายเลือกใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างแบบ Modular System คือการสร้างห้องสำเร็จรูปจากโรงงาน แล้วยกมาประกอบบนฐานรากที่ทำเตรียมไว้ ซึ่งก็แล้วเสร็จทันกำหนด เปิดในช่วงโควิดระลอกแรกเริ่มคลี่คลาย มีผลตอบรับพอสมควร

 

นิโมน่า สวีทส์ เป็นโรงแรมที่ก่อสร้างแบบ Modular System แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย เทคโนโลยีก่อสร้างของประเทศญี่ปุ่น โรงงานอยู่ที่บางพระ จ.ชลบุรี ทำบ้านน็อคดาวน์ สำหรับป้องกันแผนดินไหว ส่งไปที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งหมดเป็นห้องสำเร็จรูปที่ทำมาเรียบร้อยจากโรงงาน วางระบบนํ้า ไฟฟ้า โทรศัพท์ แอร์ ใส่เตียงนอนมาพร้อม โดยผลิตที่โรงงานในชลบุรีอยู่ 5-6 เดือน

ต้นโอลีฟนำเข้าในราคาหลักแสนเพื่อเสริมพลังสร้างบรรยากาศ

ส่วนที่ไซต์ก่อสร้างก็ทำฐานราก ตอกเสาเข็ม วางคานชั้นแรกกับช่องลิฟท์ และตัวสระนํ้า รอไว้ พอฐานรากเสร็จ ก็ยกห้องสำเร็จรูปใส่คอนเทนเนอร์ มาถึงก็พร้อมยกขึ้นติดตั้งเสร็จ 4 ชั้นใน 3 วัน จากนั้นก็ต่อระบบเข้าด้วยกันหมดแล้วเก็บงานตกแต่งอีกประมาณ 2 เดือน รวมเบ็ดเสร็จตั้งแต่เริ่ม 7 เดือน

 

ได้โรงแรม 4 ชั้น บนเนื้อที่ทั้งหมด 117 ตารางวา เนื่องจากถูกกำหนดความสูงจากเทศบาลห้ามเกิน 12 เมตร แบ่งเป็นห้องพัก 15 ห้อง เพื่อให้ขนาดห้องไม่เล็กเกินไปจนอึดอัด เริ่มต้นที่ 18 ตารางเมตร จนถึงห้องสวีทส์ 40 ตารางเมตร มีอ่างอาบนํ้า

 

ทุกห้องตกแต่งเรียบหรู ลงตัว เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งให้ความบันเทิงครบครัน ภายใต้อาคารดีไซน์โฮเทล ที่ผ่านออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน สวยงาม สร้างสรรค์ และมีเอกลักษณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ทั้งยังสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองเชียงใหม่จากมุมสูง และวิวดอยสุเทพได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

‘นิมาโน่ สวีทส์’นิมมานฯ  โรงแรมโมดูลาร์จุดหมายของนักเดินทางรุ่นใหม่

โครงสร้างเป็นเหล็กหนา แข็งแรง ผ่านการทดสอบรับแรงแผ่นดินไหว เมื่อติดตั้งต่อกันจะเป็นผนังสองชั้น (ดับเบิ้ลวอลล์) แข็งแรงเพิ่มเป็น 2 เท่า สามารถสร้างได้เร็ว ประหยัดเวลา แต่มีต้นทุนสูงกว่าก่อสร้างแบบปกติประมาณ 20% จากข้อจำกัดเรื่องความสูงมีห้องพักน้อย และที่ดินราคาค่อนข้างแพง จุดคุ้มทุนอยู่ที่ประมาณ 10 ปี

 

ตั้งแต่เปิดมาถือว่าสำเร็จ ส่วนหนึ่งได้อานิสงส์จากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ทำให้คนมีกำลังซื้อในการออกเดินทางท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีคนเข้าพักต่อเนื่องเฉลี่ย 50-75% บางคนมาซํ้าครั้งที่ 4 หรือ 5 แล้ว

‘นิมาโน่ สวีทส์’นิมมานฯ  โรงแรมโมดูลาร์จุดหมายของนักเดินทางรุ่นใหม่

“คณพศ” ยํ้าว่า มาทำ “นิมาโน่ สวีทส์” ด้วยความรัก ด้วยความชอบ ไม่ได้มุ่งเชิงธุรกิจโรงแรมเต็มตัว มองว่าโรงแรมถ้าจับจุดจริงๆ มีอนาคต โลเคชั่นคือคำตอบ

นภาพร ขัติยะ/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,763 วันที่ 6-9 มีนาคม พ.ศ.2565