เอกชน ชูกระบี่โมเดล เน้นเศรษฐกิจหมุนเวียน ขับเคลื่อนธุรกิจ-ท่องเที่ยว

04 มี.ค. 2565 | 04:06 น.

เอกชน ชูกระบี่โมเดล เน้นเศรษฐกิจหมุนเวียน  ขับเคลื่อนธุรกิจ-ท่องเที่ยว  พร้อมMOU ระหว่างหอการค้ากับททท.เกี่ยวกับ Circular Economy สอดคล้องกับ BCG Bio-Circular-Green Economy

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการเริ่มตื่นตัวและให้ความสนใจกับการทำธุรกิจที่เน้นความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่หลายประเทศทั่วโลกหันมาสนใจในประเด็นนี้ และกำหนดเป็นมาตรฐานการดำเนินธุรกิจซึ่งไทยเองต้องปรับตัวให้ทัน เพราะหลายมาตรฐานการค้าในอนาคตจะเชื่อมโยงต่อการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม การมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียวนำมาซึ่งปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ทั้งปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม ขยะล้นเมือง สุดท้ายปัญหาเหล่านี้จะกลับมากระทบต่อธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวของไทยที่ต้องอาศัยและพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหันกลับมาใส่ใจเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาหอการค้าไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

 

ได้จัดตั้งสถาบันวิทยาการเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค (Circular Economy Academy for Entrepreneurs and Consumers) ในการส่งเสริมองค์ความรู้ เผยแพร่แนวคิด พัฒนาเครือข่าย และสร้างสรรค์นวัตกรรม รวมถึงพัฒนาชุดเครื่องมือและหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับสมาชิก ผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ

เอกชน ชูกระบี่โมเดล เน้นเศรษฐกิจหมุนเวียน  ขับเคลื่อนธุรกิจ-ท่องเที่ยว

ด้าน นายยุทธนา เจียมตระการ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจหมุนเวียนและสิ่งแวดล้อม หอการค้าไทย กล่าวเสริมว่า ประเด็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ให้คุ้มค่าทางเศรษฐกิจมีการกล่าวถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะในภาคธุรกิจและได้พิสูจน์แล้วว่าการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมสามารถสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับธุรกิจได้

หอการค้าฯ จึงมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านเครือข่ายสมาชิก กว่า 100,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ในกลุ่มภาคการค้า การลงทุน ภาคการเกษตร-อาหาร และภาคการท่องเที่ยวและบริการ โดยจะรณรงค์ให้ผู้ประกอบการและสมาชิกนำโมเดลต้นแบบเศรษฐกิจหมุนเวียนขององค์กรต่าง ๆ มาปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ ในปี 2565 หอการค้าไทยยังมีแผนที่จะขยายผลโมเดลดังกล่าวไปยังภาคธุรกิจการค้าและบริการในจังหวัดชายฝั่งทะเล 23 จังหวัด เพื่อช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและพัฒนาภาคการท่องเที่ยวไทยให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตต่อไป