อุบลฯเร่งสุดขีดอุโมงค์ทางแยก"สุดสวย"ดงอู่ผึ้ง-วนารมย์เปิดใช้ก.ค.นี้

01 มี.ค. 2565 | 04:08 น.

เลื่อนเปิด 3 เดือนเป็นก.ค.2565 นี้  อุโมงค์ทางแยกต่างระดับดงอู่ผึ้ง-วนารมย์"สุดสวย"ของอุบลราชธานี เหตุติดโยกย้ายสาธารณูปโภคล่าช้า  เจอพิษโควิด-19 ทำแรงงานชะงัก จังหวัดตั้งคณะทำงานติดตามทุกสัปดาห์จนล่าช้ากว่าแผนเพียง 4.4 % เร่งลอกคูคลองรองรับกันน้ำท่วม

การประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและผลกระทบ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดดงอู่ผึ้ง-วนารมย์  ประกอบด้วย หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมี นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  เป็นประธาน เมื่อกลางเดือนก.พ. 22565 ที่ผ่านมา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานฝ่ายก่อสร้าง ได้นำเสนอถึงผลการดำเนินงานก่อสร้าง ตั้งแต่วันเริ่มต้นสัญญาจนถึงปัจจุบันว่า มีความคืบหน้าของโครงการ 66.9 %  ซึ่งช้ากว่าแผนที่วางไว้อยู่ประมาณ 4.4 % 

อุบลฯเร่งสุดขีดอุโมงค์ทางแยก"สุดสวย"ดงอู่ผึ้ง-วนารมย์เปิดใช้ก.ค.นี้

      นายเอกพงศ์  เศรษฐมานพ  ผอ.แขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1

นายเอกพงศ์  เศรษฐมานพ  ผอ.แขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1 เปิดเผยว่า พร้อมกันนี้ทางผู้จัดการโครงการฯ จากสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง แจ้งที่ประชุมถึงผลการพิจารณา การขอขยายอายุสัญญาก่อสร้างโครงการฯ ซึ่งได้อนุมัติให้ขยายออกไปอีก 317 วัน

 

เนื่องจากเห็นถึงเหตุผลสำคัญ ที่ผู้รับจ้างไม่สามารถเข้าดำเนินงานในโครงการได้ใน 8-9 เดือนแรกของอายุสัญญา เนื่องจากส่วนงานที่เกี่ยวข้องโยกย้ายสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ประปา ไฟฟ้า และสายสัญญาณโทรศัพท์ แล้วเสร็จไม่ทัน จึงทำให้การเข้าทำงานของผู้รับเหมาทำได้ล่าช้าออกไป รวมถึงยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้แรงงานต้องหยุดชะงักด้วย 

อุบลฯเร่งสุดขีดอุโมงค์ทางแยก"สุดสวย"ดงอู่ผึ้ง-วนารมย์เปิดใช้ก.ค.นี้

อุบลฯเร่งสุดขีดอุโมงค์ทางแยก"สุดสวย"ดงอู่ผึ้ง-วนารมย์เปิดใช้ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการขยายอายุสัญญา แต่ทั้งฝ่ายผู้รับจ้างและผู้จัดการโครงการ กรมทางหลวง ได้ติดตามการดำเนินงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยได้มีการประชุมเร่งรัดการทำงานร่วมกันทุกสัปดาห์ จนงานมีความคืบหน้าดังกล่าว

 

จึงเห็นตรงกันว่าการก่อสร้างทั้งสองสี่แยก น่าจะเปิดให้ประชาชนใช้งานได้ไม่เกินเดือนกรกฎาคม 2565 นี้ หรือหลังพ้นอายุสัญญาเดิมไปประมาณ 3 เดือน (สัญญาเดิมสิ้นสุด เม.ย. 2565)  หลังจากนั้นจะเป็นการเก็บงานส่วนที่เหลือ ซึ่งคาดว่าจะไม่มาก  

อุบลฯเร่งสุดขีดอุโมงค์ทางแยก"สุดสวย"ดงอู่ผึ้ง-วนารมย์เปิดใช้ก.ค.นี้

นายเอกพงศ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของอุโมงค์ทางลอดทั้งดงอู่ผึ้งและวนารมย์ ซึ่งมีความลึกประมาณ 6-8 เมตรรวมฐานราก มีข้อห่วงใยว่าหากมีปริมาณน้ำฝนมากจะมีการท่วมขังหรือไม่ กรณีดังกล่าวไม่น่าห่วงแต่อย่างใด เพราะหากก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จะมีจุดรวมน้ำอยู่ภายในอุโมงค์ พร้อมมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่หลายเครื่อง ที่สามารถผันน้ำออกจากอุโมงค์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อระบายน้ำไปสู่คลองส่งน้ำที่เชื่อมต่ออยู่ในบริเวณใกล้เคียง

 

โดยพบว่าปัจจุบันระดับน้ำในคลองที่จะรับน้ำจากสองแยกนี้ยังมีระดับที่ต่ำกว่ามาก  เช่น มูลน้อยที่จะรับน้ำจากดงอู่ผึ้ง น้ำมีระดับต่ำกว่า 6 เมตร และคลองนาควาย ที่จะรับน้ำจากแยกวนารมย์ ระดับน้ำยังต่ำกว่า 3 เมตร

อุบลฯเร่งสุดขีดอุโมงค์ทางแยก"สุดสวย"ดงอู่ผึ้ง-วนารมย์เปิดใช้ก.ค.นี้

ส่วนคลองเปะปะ หรือคลองนาควาย ที่พาดผ่านบิ๊กซี-แมคโคร ก่อนระบายลงสู่ห้วยแจระแม มีสภาพตื้นเขิน และมีสิ่งไม่พึงประสงค์กีดขวางน้ำอยู่มากนั้น   หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน

 

โดยเทศบาลใดที่มีงบประมาณก็จะทำการขุดลอกก่อน แต่หากหน่วยงานใดขาดงบประมาณก็จะทำรายงานเสนอผู้ว่าฯ เพื่อรับทราบและขออนุมัติงบจากจังหวัดทำการขุดลอกต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาด้านการระบายน้ำร่วมกันในอนาคต             

นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นำตรวจสภาพคูคลองโดยรอบเพื่อเร่งขุดลอกรับการระบายน้ำ

ทางด้าน นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาและผลกระทบโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดดงอู่ผึ้ง-วนารมย์  กล่าวว่า ล่าสุด เมื่อ 22 ก.พ. 2565 ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย  ผู้อำนวยแขวงการทางหลวงที่ 1 และหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง นายก อปท. ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้า การก่อสร้างถนนอุโมงค์ดงอู่ผึ้งและอุโมงค์สวนวนารมย์ 

 

โดยฉพาะการวางท่อ การระบายน้ำ จากอุโมงค์ไปยังคลองระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังตัวเมืองอุบลราชธานี ที่คลองนาควาย, คลอง เปะปะ (บริเวณด้านหน้าห้างบิ๊กซี และห้างแมคโคร) ซึ่งเป็นคลองส่งน้ำที่ไหลจากเขตเทศบาลนครอุบลฯ ผ่านเทศบาลตำบลอุบล เทศบาลตำบลขามใหญ่ และเทศบาลตำบลแจระแม  อำเภอเมืองอุบลราชธานี   ซึ่งคลองทั้งสองแห่งระบายน้ำลงสู่ห้วยแจระแม และลำมูลน้อยตามลำดับ  ทั้งนี้เพื่อป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน และเพื่อแก้ไขปัญหาการป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีต่อไป

 

การติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างครั้งนี้  โดยเบื้องต้น  ได้กำชับให้ทางเทศบาลที่คลองระบายน้ำไหลผ่าน ให้ดำเนินการในส่วนที่ทำได้ทันที เช่น  การขุดลอกคลอง ตัดเก็บเศษกิ่งไม้และขยะต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคในการไหลของน้ำออกไปก่อน  จากนั้นให้แต่ละเทศบาล เสนอแผนและงบประมาณ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ให้กับทางจังหวัด เพื่อจัดสรรงบประมาณแก้ปัญหาแบบยั่งยืนและถาวรต่อไป