เปิดวาระครม. ถกความคืบหน้าแก้ปัญหาการบินไทย

28 ก.พ. 2565 | 23:05 น.

การประชุม ครม. วันที่ 15 ก.พ.นี้ มีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง โดยเตรียมรับทราบรายงานความคืบหน้าดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย ปรับสิทธิประโยชน์ลงทุนอีอีซี

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 1 มี.ค. 2565 มีเรื่องน่าสนใจที่หน่วยงานต่าง ๆ เสนอเข้ามาให้ที่ประชุมพิจารณา โดยเตรียมรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการประชุมครั้งที่ 2/2564

 

พร้อมกันนี้ยังเตรียมพิจารณาผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 3 /2564 เรื่องสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เสนอ

 

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเดิมกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า จะเสนอรายละเอียดผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาโดยเร็ว หลังจากกลับไปตอบข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคมก่อนนั้น

 

ในการประชุมครม.วันนี้ ยังคงต้องมารอลุ้นก่อนว่า กระทรวงมหาดไทยจะนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาทันในครั้งนี้หรือไม่

ส่วนวาระอื่น ๆ ที่หน่วยงานราชการเสนอเข้ามาให้ที่ประชุมพิจารณา มีดังนี้ 

 

วาระเพื่อพิจารณา 

 

กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดบัญชีอัตราเงินเดือนเพื่อใช้ในการคำนวณเงินสะสม เงินสมทบ เงินชดเชย และบำเหน็จ บำนาญของพนักงานมหาวิทยาลัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ...

 

กระทรวงคมนาคม เสนอขอยกเว้นการปฎิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560 (เรื่อง รายงานผลการประชุม คณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 41 ) เพื่อศึกษาสำรวจ และออกแบบทางหลวงหมายเลข 348 เชื่อมโยง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว – อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

 

กระทรวงพลังงาน

  • การเพิ่มทุนบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  • ร่างบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนาไฟฟ้าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

 

กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมอาเซียน – สาธารณัฐเกาหลี

 

กระทรวงสาธารณสุข

  • ขออนุมัติในหลักการจัดสรรงบประมาณให้แก่โครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ตเมือง ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก
  • ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องอัตราค่าขึ้นบัญชีสูงสุดที่จะจัดเก็บจากผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ทำหน้าที่ในการประเมินเอกสารทางวิชาการ การตรวจ วิเคราะห์ การตรวจสถานประกอบการ หรือการตรวจสอบในกระบวนการพิจารณาอนุญาตยา พ.ศ.... 
  • ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องอัตราค่าใช้จ่ายสูงสุดที่จะจัดเก็บจากผู้ยื่นคำขอในกระบวนการพิจารณา อนุญาตยา พ.ศ....

 

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ ...(พ.ศ...) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า พุทธศักราช 2474

 

กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ....(การพิจารณาพิพากษา คดีอาญาเกี่ยวกับภาษีอากร)

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

วาระเพื่อทราบ 

 

กระทรวงมหาดไทย

  • รายงานผลการดำเนินการต่อข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รายงานผลการตรวจสอบที่มีข้อเสนอแนะมาตราการหรือแนวทางในการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชน (เรื่อง สิทธิมนุษยชนกรณีการคัดค้านโครงการก่อสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา)
  • ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะและคุณสมบัติของวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารประเภทควบคุม การใช้ พ.ศ...

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลทรายขาว อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย พ.ศ...

 

วาระสำคัญของรัฐบาล

  • ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 5 /2565 
  • เรื่องที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 (ข้อมูล ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565)