ข่าวดี "ยูเครน" ยอมเปิดโต๊ะเจรจา กับ "รัสเซีย" ที่เบลารุส ลุ้นเจรจาบรรลุผล

27 ก.พ. 2565 | 14:21 น.

ข่าวดี "ยูเครน" ยอมเปิดโต๊ะร่วมเจรจากับ "รัสเซีย" ที่เบลารุส ลุ้นการเจรจาบรรลุผล ขณะที่ กองทัพรัสเซีย เดินหน้ารุกคืบในหลายพื้นที่ในยูเครน

วันนี้ 27 กุมภาพันธ์ 2565  ทำเนียบประธานาธิบดียูเครน แถลงล่าสุด ว่า รัฐบาลยูเครนได้ตกลงจัดการพูดคุยกับตัวแทนระดับสูงของรัสเซียแล้ว หลังประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ต่อสายพูดคุยกับ ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกของเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรกับผู้นำรัสเซีย

 

ทั้งนี้ การพูดคุยดังกล่าวจะมีขึ้นบริเวณชายแดนเบลารุส ทางเหนือของยูเครน ใกล้กับเขตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล แต่ทำเนียบของประธานาธิบดีเซเลนสกี ไม่ได้ระบุวันและเวลาของการพูดคุยที่กำลังจะมีขึ้นนี้

“นักการเมืองทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ตัวแทนของยูเครนจะพบกับตัวแทนของรัสเซีย โดยไม่มีการตั้งเงื่อนไขล่วงหน้า ที่ชายแดนยูเครน-เบลารุส ใกล้กับแม่น้ำปรีเปียต” ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนระบุ

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงบ่ายทางรัฐบาลรัสเซียได้ประกาศว่าต้องการจะเจรจากับรัฐบาลยูเครนโดยตรง โดยให้ตัวแทนทั้ง 2 ฝั่งไปพบกันในพื้นที่กลางหรือประเทศที่ 3 อย่าง Belarus

 

แต่ทางยูเครนกลับออกมาปฏิเสธโอกาสในการเจรจาครั้งนี้อยู่ เนื่องจากว่าพื้นที่ใน Belarus ดูจะไม่ใช่พื้นที่กลางซะทีเดียว เพราะเป็นประเทศที่เป็นพันธมิตรหลักของรัสเซีย ทำให้ทางรัฐบาลยูเครนยังไม่ตอบตกลง

ในที่สุดผ่านไปไม่นานมากนักทางการของ ยูเครน ได้ออกมายอมรับนัดทางรัสเซียและตกลงที่จะให้ตัวแทนมาเจรจากันที่ชายแดนเบลารุสและยูเครนแทนแล้ว ทำให้ความหวังในการเจรจายุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนมีสูงขึ้น.