โวย ตั้ง "กระทรวงการข้าว" โดนดองเกือบ 2 ปี

27 ก.พ. 2565 | 12:50 น.

“อุบลศักดิ์” โอด โชคร้ายของชาวนา คณะกมธ. ชุดใหญ่ ถ่วงเวลา ดองเกือบ 2 ปี จัดตั้งกระทรวงการข้าว หลังทำสำเร็จแล้ว ไม่ยอมส่งเข้าสภาพิจารณา เร็วๆ นี้จะมีข่าวดีแน่นอน ต่อไปชาวนาจะเป็นคนกำหนดราคา ล้มค้าข้าว เอื้อนายทุน

อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม

 

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม รองประธานคณะ กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ คนที่หนึ่ง  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การตะชชคณะ กมธ.  มีมติจะเสนอรายงานผลการพิจารณาความเหมาะสมในการจัดตั้งกระทรวงการข้าว ของคณะอนุ กมธ.พิจารณาความเหมาะสมในการจัดตั้งกระทรวงการข้าว เพื่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา

 

สำหรับสาระสำคัญของรายงานฉบับนี้คือ เสนอให้มีการตั้งกระทรวงการข้าวขึ้น เพื่อบูรณาการการทำงานเรื่องข้าวอย่างเป็นระบบ แก้ไขปัญหาข้าวทั้งระบบให้มีความเหมาะสม คุ้มค่า ปรับปรุงการบริหารจัดการข้าวแบบองค์รวม ทั้งนี้ โครงสร้างของกระทรวง ประกอบด้วย กลุ่มภารกิจยุทธศาสตร์และอำนวยการ กลุ่มภารกิจวิจัยและนวัตกรรมข้าว กลุ่มภารกิจการผลิต และกลุ่มภารกิจการตลาดและการค้า

 

เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของชาวนาดีขึ้น สามารถยกระดับความเป็นอยู่ของชาวนาได้จริงทและสามารถแก้ไขปัญหาสำคัญของชาวนาได้ หากปัญหาเรื่องข้าวได้รับการแก้ไข จะทำให้พี่น้องชาวนาได้รับประโยชน์สูงสุด มีรายได้ ลืมตาอ้าปากได้ โดยจะเร่งผลักดันให้มีการบรรจุระเบียบวาระดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ และส่งเรื่องต่อให้รัฐบาลเร่งดำเนินการต่อไป

 

“เป็นข่าวดี แล้วจากนั้นสภาฯ ก็จะต้องบรรจุวาระการประชุม เร็วๆนี้  ช้ามา เพราะคณะกรรมการชุดใหญ่ ถ่วงเวลา ดองไว้เกือบ  ปี กว่าจะมีมติเห็นชอบส่งให้รัฐบาล  ต่อไปก็จับตา ว่ามติที่ประชุมสภาจะเห็นชอบอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แล้วถ้าหากตั้งกระทรวงการข้าวได้ พี่น้องชาวนาทั้งประเทศจะต้องไม่เดือดร้อนกับราคาข้าว ต่อไปถ้ามีกระทรวงนี้ ผู้ผลิตจะเป็นคนกำหนดราคาขาย ต่างจากในอดีตพ่อค้า หรือ ผู้ซื้อเป็นคนกำหนดราคาข้าว เพราะคณะผู้ศึกษาได้ศึกษาตั้งแต่ต้นทุน จนถึงปลายน้ำ ครบห่วงโซ่อุตสาหกรรม

 

ในขณะเดียวกัน จะมีตลาดซื้อขายล่วงหน้าควบคู่ด้วย ซึ่งจะมีการแบ่งโซนนิ่ง พื้นที่เพาะปลูก ข้าวพันธุ์ไหนที่ผู้บริโภค แล้วการซื้อขายจะเป็นไปตามข้อตกลงกันก่อนที่จะปลูก ส่วนข้าวบริโภคข้าวภายในหรือต่างประเทศ จะมีการกำหนดชัดเจน ทำให้เห็นภาพชัดว่าราคาขายเท่าไร ต้นทุนผลิตเท่าไร จะได้กำไร ชาวนาจะเห็นภาพชัดเจนเลย แต่ที่ผ่านมาเหมือนหามผีเข้าป่าช้า ก็คือขายตามที่กำหนด ชาวนาไม่มีสิทธิ์กำหนดเลย

 

หากมีการตั้งกระทรวงข้าวรัฐบาลไม่ต้องนำเงินมาอุดหนุนโครงการประกันรายได้ข้าว ของจริงไม่มีข้าว มีแต่นำเงินไปแจก ไปแภม ไปสร้างภาพทำไร่ ทำนา  ชาวนาตัวจริงไม่ได้ ส่วนใหญ่ชาวนาเช่านาทำ เงินที่ชดเชยให้ก็ตกไปอยู่กับเจ้าของนา แต่ถ้าชาวนาไม่ให้ เจ้าของดิน รอบหน้าก็ไม่ให้เช่านาทำ นี่เป็นปัญหาที่ร้องเรียนมาตลอด นี่เป็นสิ่งที่เมื่อได้เสียงเข้ามาจากชาวนา ก็เป็นหนึ่งในนโยบายที่ต้องการทำให้เป็นรูปธรรม เพื่ออนาคตของชาวนาต่อไป นับว่าจะเป็นอีกก้าวใหม่ ที่จะปฎิรูปชาวนาไทย