ลุ้นครม.วันนี้ ลด-ยกเว้นภาษีรถยนต์ EV - ดึงต่างชาติลงทุน

22 ก.พ. 2565 | 00:42 น.

กระทรวงการคลัง เสนอที่ประชุมครม. วันนี้ พิจารณามาตรการภาษี โดยออกเป็นกฎหมายหลายฉบับ ทั้งลด-ยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์ EV แบบ CBU รวมทั้งมาตรการภาษีดึงดูดต่างชาติลงทุนในไทย ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายกฯ ยืนยันยังไม่มีการหารือ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 22 ก.พ.2565 นี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณากฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภาษีหลายฉบับ โดยแยกเป็นเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ 

  • ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูป (CBU)
  • ร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ.....
  • ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... หรือ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

ส่วนกรณีของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเดิมกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า จะเสนอรายละเอียดผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากกลับไปตอบข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคมก่อนนั้น 

 

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมายืนยันว่า ในการประชุมครม.วันนี้ จะยังไม่มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าว เพราะตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด