สกพอ.แจงสาเหตุตั้งบริษัทลูก “อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด”

21 ก.พ. 2565 | 10:26 น.

สกพอ.ชี้แจงสาเหตุตั้งบริษัทลูก “อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด” ยันมีเป้าหมายพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน หวังดึงดูดนักลงทุน เผยชัดใครมีสิทธิถือหุ้นบริษัท

นายคณิศ  แสงสุพรรณ  เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยถึงกรณี เกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด (EEC Airport Asset Development Co.,Ltd  : EAD)ว่า การจัดตั้ง บริษัท อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด หรือ EAD มีเป้าหมายพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในพื้นที่พัฒนาอุตสาหกรรมการบิน (ATZ) ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบโดย สกพอ. ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่นอกเหนือพื้นที่เอกชนได้รับสิทธิ์พัฒนาตามสัญญาร่วมลงทุน

 

สกพอ. จะเร่งดำเนินการพัฒนาธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ในพื้นที่ ATZ ให้ทันต่อการเปิดให้บริการสนามบิน เพื่อให้สนามบินอู่ตะเภาสามารถให้บริการแก่สายการบินได้อย่างครบวงจร ยกระดับเป็นสนามบินระดับโลกและเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

 

สอดคล้องกับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของกระทรวงคมนาคม ซึ่งการพัฒนาธุรกิจดังกล่าวจำเป็นต้องใช้บุคคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อที่จะสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและดึงดูดนักลงทุนอุตสาหกรรมการบินให้สนใจลงทุนในพื้นที่ได้

สกพอ.แจงสาเหตุตั้งบริษัทลูก “อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด”

ทั้งนี้ในอนาคต EAD ยินดีร่วมมือกับภาคเอกชน อาทิ บริษัท อู่ตะเภาอินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งพื้นที่ ATZ จะมีการจัดสรรพื้นที่เพื่อให้เอกชนที่สนใจสามารถเช่าพื้นที่เพื่อประกอบกิจการซ่อมบำรุงอากาศยาน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมการบินเป็นไปอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ คล่องตัวและสามารถตอบสนองต่อสภาวะและการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการบินได้อย่างทันท่วงที

 

สกพอ. จึงจำเป็นต้องจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน เป็นนิติบุคคลใหม่ประเภทบริษัทจำกัด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดย สกพอ. ถือหุ้นใหญ่ 99.99% และยังคงมีสิทธิ์ หน้าที่ในการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ และสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในฐานะคู่สัญญาตามเดิม โดย EAD ให้การสนับสนุนในการบริหารสัญญา

สกพอ.แจงสาเหตุตั้งบริษัทลูก “อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด”

อย่างไรก็ตามในส่วนสัญญาร่วมลงทุน สกพอ. ยังคงเป็นคู่สัญญากับเอกชนเช่นเดิม โดยยังคงรับผิดชอบกำกับดูแลและบริหารสัญญา ซี่งในโครงสร้างยังคงมีคณะกรรมการกำกับดูแลและคณะกรรมการบริหารสัญญา โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก กำกับดูแลตามกฎมาย

สกพอ.แจงสาเหตุตั้งบริษัทลูก “อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด”