อาเซียน เตรียมนัดถกประเทศสมาชิก ดัน20ประเด็นเศรษฐกิจให้สำเร็จในปีนี้

19 ก.พ. 2565 | 06:59 น.

อาเซียน เตรียมนัดถกประเทศสมาชิก ดัน20ประเด็นเศรษฐกิจ ให้สำเร็จภายในปีนี้ พร้อมหารือแผนการทำงานกับประเทศคู่เจรจา ตั้งเป้าประชุมคณะเจรจา FTA อาเซียน-แคนาดา รอบแรก เม.ย.นี้ และเตรียมประกาศเริ่มเจรจาอัพเกรดความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน มี.ค.นี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนเตรียมจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน หรือ SEOM ครั้งที่ 1/53 ระหว่างวันที่ 21-22 และ 24 กุมภาพันธ์นี้ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของปีนี้ โดยมีกัมพูชาเป็นประธานอาเซียน ภายใต้แนวคิด “ASEAN A.C.T. : Addressing Challenges Together”  

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

โดยการประชุมครั้งนี้ จะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบประเด็นด้านเศรษฐกิจที่กัมพูชาเสนอให้อาเซียนดำเนินการสำเร็จภายในปีนี้ ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก 4 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยงทางดิจิทัล วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (2) ด้านการลดช่องว่างการพัฒนาเพื่อความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน (3) ด้านการส่งเสริมการบูรณาการและความสามารถในการแข่งขันที่มากขึ้นของอาเซียน และ (4) ด้านการเป็นส่วนสำคัญของประชาคมโลกเพื่อการเติบโตและการพัฒนา

 

 

อาเซียน เตรียมนัดถกประเทศสมาชิก  ดัน20ประเด็นเศรษฐกิจให้สำเร็จในปีนี้

โดยรวม 20 ประเด็น อาทิ การพัฒนาระบบนิเวศสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น (Startups) ด้านดิจิทัล การเริ่มเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน การสรุปการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และการมีผลใช้บังคับของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) กับทุกประเทศ ซึ่งล้วนเป็นประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญและผลักดันให้ประสบความสำเร็จในปีนี้

สำหรับไฮไลท์ของการประชุมครั้งนี้ มี 2 ประเด็นสำคัญ คือ การหารือแผนการทำงานกับประเทศคู่เจรจาทั้งหมดของอาเซียนในปีนี้ โดยเฉพาะการจัดทำแผนการเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-แคนาดา ซึ่งมีเป้าหมายจะเริ่มประชุมคณะเจรจาฯ รอบแรก ในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 ปี และการเตรียมการประกาศเริ่มการเจรจาระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน(ATIGA) ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ครั้งที่ 28 ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าในอาเซียนให้มากขึ้น และเป็นการปรับปรุงความตกลงในปัจจุบันให้ทันกับรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนไป

อาเซียน เตรียมนัดถกประเทศสมาชิก  ดัน20ประเด็นเศรษฐกิจให้สำเร็จในปีนี้
 

ทั้งนี้ ในปี 2564 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 110,799 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 17.1% จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 65,015 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 17.2% สินค้าส่งออกที่เติบโตได้ดี คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอาหารเลี้ยงสัตว์

อาเซียน เตรียมนัดถกประเทศสมาชิก  ดัน20ประเด็นเศรษฐกิจให้สำเร็จในปีนี้

และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 45,784 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 16.9% ซึ่งมีการขยายตัวเกือบทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป นอกจากนี้ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

อาเซียน เตรียมนัดถกประเทศสมาชิก  ดัน20ประเด็นเศรษฐกิจให้สำเร็จในปีนี้