ลุ้น ครม. เคาะลดภาษีสรรสามิตน้ำมันดีเซลพรุ่งนี้

14 ก.พ. 2565 | 08:55 น.

ลุ้น ครม. เคาะลดภาษีสรรสามิตน้ำมันดีเซลพรุ่งนี้ สุพัฒนพงษ์เผยเป็นการใช้แนวทางดูแลผสมผสานระหว่างภาษีสรรพสามิต และกองทุนน้ำมันนเชื้อเพลิง

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงแนวทางการดูแลราคาพลังงานภายในประเทศ ว่า น่าจะเป็นการผสมผสานร่วมกันระหว่างการใช้ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน  และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

 

ส่วนมาตรการพยุงราคาน้ำมันเดิม ที่ปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลจากบี 7 เป็น บี 5 เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. และสิ้นสุดมาตรการวันที่ 31 มี.ค.นี้ จะต้องรอดูสถานการณ์ใกล้ๆอีกครั้งว่า จะต้องขยายระยะเวลาต่อหรือไม่

 

 

"ตอนนี้ถ้าจะให้ระบุชัดเจนคงไม่ได้ ประเด็นสำคัญคือจะต้องรอผลการประชุมจาก คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) ว่าจะมีการอนุมติเรื่องใดบ้าง โดยกระทรวงพลังงานส่งเรื่องไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทุกอย่างจะต้องดำเนินการอย่างรอบครอบ แต่ยืนยันว่าเรื่องทั้งหมดมีการพิจารณาในชั้นกระทรวงเรียบร้อยแล้ว"

 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) นั้น ได้ส่งเรื่องไปที่ประชุม ครม. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องรอที่ประชุม ครม. จะบรรจุเป็นวาระในการพิจารณาเมื่อใด
 

 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้เนำเสนอไปแล้วว่า แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 15 ก.พ.2565 กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตร

 

โดยออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

 

 

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

 
การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเชลครั้งนี้ เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

พร้อมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือลับ เพื่อจัดทำรายละเอียดเสนอต่อที่ประชุม ครม. พิจารณา

“นายกฯ เรียกประชุมหน่วยงานต่าง ๆ มาประชุมลับเพื่อออกกฎหมายมาลดภาษีสรรสามิตน้ำมันดีเซล แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงตอนนี้ โดยได้ข้อสรุปว่าจะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เข้ามาแก้ปัญหาควบคู่กัน เหมือนที่เคยมาในช่วงรัฐบาลก่อน”

 

ขณะเดียวกันยังมีการหารือถึงแผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งปัจจุบันยังติดปัญหาการกู้เงินไม่ได้ เนื่องจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ยังไม่ได้รับรองเรื่องการใช้เงิน

 

และรายละเอียดของบัญชีกองทุนฯ ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการกู้เงินในส่วนที่เหลือได้ ดังนี้นจึงต้องหารือกับ สตง.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดความชัดเจนก่อน เพื่อใหการกู้เงินสามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย  

 

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการครั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงเพียงชนิดเดียว ซึ่งตามโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบัน ตัวอย่าง ณ วันที่ 20 ต.ค.2564 จะพบว่า ภายใต้ราคาน้ำมัน 29.29 บาทต่อลิตร จะมีต้นทุนภาษีสรรพสามิต 5.99 บาทต่อลิตร

 

 

รวมทั้งยังมีภาษีอื่น ๆ ด้วย ทั้งภาษีเทศบาล 0.599 บาทต่อลิตร และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 1.872 บาทต่อลิตร หากรวมกันแล้วจะมีการจัดเก็บภาษีอยู่ที่ 8.461 บาทต่อลิตร

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ส่วนของภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินนั้น กระทรวงการคลังจะยังไม่พิจารณาปรับลดลงเหมือนกับภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่จะมีการออกมาตรการช่วยเหลือเป็นแบบเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ หรือจักรยานยนต์รับจ้าง โดยจะใช้กลไกช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นต้น