โครงการบอกดิน 3 คืออะไร? หลัง "กรมที่ดิน" เปิดให้ลงทะเบียนด้วยตนเองเช็คด่วน

14 ก.พ. 2565 | 06:34 น.

โครงการบอกดิน 3 คืออะไร? หลัง กรมที่ดิน เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนด้วยตนเองผ่าน SMART เพื่อบอกตำแหน่งที่ดิน เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-30 มิถุนายน 2565 ดูรายละเอียดที่นี่

จากกรณีที่ กรมที่ดิน ภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย เปิดให้ประชาชนแจ้งข้อมูลและตำแหน่งที่ตั้งที่ดินของตนเองได้ง่ายๆ เพียงใช้ Smartphone ที่เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต สามารถแจ้งข้อมูลได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ถึง 30 มิถุนายน 2565 ผ่าน 3 ช่องทางดังนี้
 

1. นำโทรศัพท์มือถือที่มีอินเทอร์เน็ตไปยืนบริเวณกลางแปลงที่ดิน
 

2. กดลิงค์ https://bokdin3.dol.go.th  หรือท่านที่ดาวน์โหลดแอปฯ “SmartLands” ไว้แล้ว ให้คลิกเลือกเมนู “บอกดิน” แล้วทำการกดแจ้งตำแหน่งที่ดิน


3. รอค่าพิกัดขึ้น จากนั้นกรอกข้อมูลเจ้าของที่ดิน ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ เลือกหลักฐานในที่ดินที่มี เช่น น.ส. 3 น.ส. 3 ก.

 

หากไม่มีหลักฐานอะไรเลย ให้เลือกอื่น ๆ แล้วกดส่ง เป็นเสร็จสิ้น แล้วให้รอการแจ้งกลับจากกรมที่ดิน (ส่วนที่เป็นโฉนดที่ดินแล้ว ไม่ต้องกดแจ้งตำแหน่งที่ดิน)

แล้วโครงการบอกดิน คืออะไร?

 

  • โครงการบอกดิน คือ โครงการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ที่มีที่ดิน แต่ไม่มีเอกสารสิทธิ หรือมี ส.ค. 1 น.ส.3 น.ส.3 ก แจ้งข้อมูลตำแหน่งที่ดินทุกประเภท ที่ยังไม่มีโฉนดที่ดิน ซึ่งมุ่งเน้นการให้บริการในรูปแบบการ มีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยการนำข้อมูลที่ได้ ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ไปใช้สำหรับการจัดทำแผนงาน ด้านการบริหารจัดการที่ดินของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชน สามารถเข้าถึงสิทธิในที่ดินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายที่ เกี่ยวข้อง

 

 

ทำไมต้องมี “บอกดิน” ?

 

  • การรับแจ้งตำแหน่งที่ดินที่ราษฎรมีความประสงค์ให้รัฐเข้าไปดำเนินการระหว่างเจ้าหน้าที่กับราษฎรเป็นไปด้วย ความยากลำบาก ล่าช้า และมีหลายรูปแบบ

 

  • การรวบรวมข้อมูลภายหลังจากมีการรับแจ้งแล้วยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน หรือเป็นแนวทางขั้นตอนตามระบบ ราชการ ถามไปถามมาเพื่อให้ได้ข้อมูลที่นำมาดำเนินการต่อได้ สิ้นเปลืองทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

 

  • การแจ้งผลไม่เป็นไปในรูปแบบบริการเบ็ดเสร็จ เช่น พื้นที่ยังไม่ประกาศเดินสำรวจในปี นี้แต่จะทำเมื่อใดกำหนด ไม่ได้ พื้นที่อยู่ในที่ดินของรัฐทำไม่ได้ไม่มีคำแนะนำเพิ่มเติมให้นอกจากขอให้ติดต่อหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ให้ ถอนสภาพก่อน

 

  •  “บอกดิน” ใช้การสื่อสารผ่าน Application ที่มีการใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงเป็นการสื่อสารที่สามารถรับข้อมูลได้ โดยตรงจากราษฎร เพื่อนำมาประมวลผลและนำไปใช้เติมเต็มการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ

 

  •  “บอกดิน” ยึดแนวทางตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการใช้จ่ายเงินงบประมาณอย่างคุ้มค่า ด้วยการเลือก ช่องทางสื่อสารผ่าน Social Media ที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดร่วมกับชุดคำสั่งบนโปรแกรม Database และโปรแกรม Freeware ทางด้านแผนที่ในการประมวลผล

ขณะที่ นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า โครงการ “บอกดิน” ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายของรัฐบาล โดยยึดหลักภาครัฐของประชาชนเพื่อประชาชนและประโยชน์ส่วนรวม และการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรม การกระจาย การถือครองที่ดิน

 

สำหรับ โครงการ บอกดิน 3  ได้เปิดให้ประชาชนแจ้งข้อมูลและตำแหน่งที่ตั้งที่ดินของตนเองได้ง่าย ๆ เพียงใช้ Smartphone ที่เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต สามารถแจ้งข้อมูลได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 30 มิถุนายน 2565.

 

โครงการบอกดิน 3

 

 

ที่มา: กรมที่ดิน