น้ำมันรั่วทะเลระยอง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯผนึกอุตสาหกรรมร่วมแก้ปัญหา

11 ก.พ. 2565 | 14:04 น.

น้ำมันรั่วทะเลระยอง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผนึกอุตสาหกรรมร่วมแก้ปัญหา พร้อมกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องห้ามให้คราบน้ำมันขึ้นสู่ชายหาดอย่างเด็ดขาด

จากกรณีที่บริษัท สดาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้ออกประกาศภาวะฉุกฉินน้ำมันรั่วไหล Tler ๑ พบฟิล์มน้ำมันติบ (สีเงิน) บริเวณทิศเหนือ

 

ห่างจากทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลหรือจุดชนถ่ายน้ำมันในทะเล (5PM) ประมาณ 3 ไมล์ โดยพบฟิล์มน้ำมันประมาณ 5,000 ลิตร ระหว่างการเตรียมการเคลื่อนย้ายท่ออ่อนที่อยู่ใต้ทะเล 

 

บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล ของ SPRC ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

 

ล่าสุดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงอุตสาหกรรม เรียกประชุมด่วนติดตามการแก้ไขปัญหากรณีน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล พื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหามาตรการเพื่อรองรับและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

 

รวมถึงเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่  พร้อมทั้งกำลังพิจารณาว่าจะมีการนำสาร Dispersant (สารที่ใช้ในการกำจัดคราบน้ำมัน) มาใช้เพิ่มในการขจัดคราบน้ำมันหรือไม่ 

 

ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการทำงานของท่อที่อยู่ใต้ทะเล และท่อที่อยู่ในลักษณะเดียวกันนี้ว่ามีที่ไหนบ้าง

 

ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และก.อุตสาหกรรมแก้ปัญหาน้ำมันรั่ว

 

อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือถึงมาตรการและแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีกในอนาคต 

พร้อมทั้งได้กำชับในเรื่องของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขี้นด้วย โดยบริษัทฯ ได้ยืนยันว่าพร้อมที่จะรับผิดชอบทั้งหมด
 

“ได้ขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแลป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันขึ้นสู่ชายหาด ทั้งที่หาดแม่รำพึง หรือที่อ่าวพร้าว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการท่องเที่ยวในพื้นที่” 

 

นายวีริศ อัมระปาล  ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้หยุดกิจกรรมบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลตามขั้นตอนความปลอดภัย

 

และดำเนินการนำทุ่นกักน้ำมัน (boom) กักคราบน้ำมันไว้ พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน โดยเบื้องต้นสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว 

 

วีริศ อัมระปาล  ผู้ว่าการ กนอ.

 

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กำชับให้ กนอ.ประสานให้ SPRC หารือกับสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) เพื่อขอ Boom มาเพิ่มในการจัดการกับคราบน้ำมันให้เร็วขึ้น ป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันเข้าสู่ชายหาด

 

“กนอ.ขอย้ำว่า แม้ปัจจุบัน กนอ.และกระทรวงอุตสาหกรรมจะไม่มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรง แต่ยืนยันว่า กนอ.ยินดีสนับสนุนการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และจะพยายามมีส่วนร่วมในการป้องกันอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต”

 

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคม ผู้แทนจากกองทัพเรือ ภาคที่ 1 และผู้แทนจังหวัดระยองเข้าร่วมการประชุม