สูตร ‘ลีวิวัฒน์สงขลา’  ห้างท้องถิ่นโตสวนกระแส

11 ก.พ. 2565 | 23:51 น.

ห้างลีวิวัฒน์สงขลา ยุคทายาทรุ่นที่ 3 เดินหน้าพัฒนาไม่หยุดยั้ง เปิดสาขาใหม่ ดึงพันธมิตรส่วนกลาง ร้านเบเกอรี่ bellinee's และgo! WOW สร้างความแปลกใหม่ในพื้นที่ หนุนเป้ายอดขายโต10 % ตอกย้ำจุดยืน"ของครบ ราคาได้ พัฒนาไม่หยุด" เตรียมตัวเข้าระดมทุนตลาด MAI

กว่า 40 ปี ของกลุ่ม“ห้างลีวิวัฒน์สงขลา” ค้าปลีก-ค้าส่งท้องถิ่น อ.เมืองสงขลา  ส่งต่อการบริหารสู่ทายาทรุ่นที่ 3 ภายใต้การบริหารของ วิศิษฏ์ อรุโณประโยชน์

 

ในกลางปี 2565นี้ ทาง “ลีวิวัฒน์” จะมีการเปิดสาขาเพิ่มอีก 1 สาขา เป็นสาขาที่ 14 บริเวณบ้านนํ้ากระจาย ถนนกาญจนวณิชย์ หลังจากที่เมื่อต้นปีได้เปิดสาขาท่าสะอ้าน รวมทั้งสิ้นในปีนี้จะเปิด 2 สาขาโดยตั้งเป้าการเติบโตยอดขายไม่น้อยกว่า 10% ในปีนี้

วิศิษฏ์ อรุโณประโยชน์ ผู้บริหารรุ่น 3 นำ"ห้างลีวัวัฒน์สงขลา"พัฒนาต่อเนื่อง

สูตร ‘ลีวิวัฒน์สงขลา’  ห้างท้องถิ่นโตสวนกระแส

สำหรับทิศทางในปีนี้ของห้างลีวิวัฒน์ วิศิษฏ์กล่าวว่า  เราตั้งเป้ายอดขายโตขึ้นประมาณ 10% จากที่ได้เปิดสาขาใหม่ 2 สาขา ในปีนี้ก็คิดว่าน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

 

ส่วนการปรับตัวของลีวิวัฒน์ ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาพบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เช่น ลูกค้าอยากได้ที่จอดรถ เน้นความสะดวกสบายในการเดิน มีพื้นที่จับจ่ายมากขึ้น มีสินค้าหลากหลายมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นสินค้าในประเทศ หรือสินค้าที่นำเข้าจากต่าง ประเทศกลุ่มพรีเมี่ยม จึงได้มีการเพิ่มสินค้ากลุ่มนี้ รวมถึงสินค้าเบ็ดเตล็ดเข้ามาในสาขาใหม่

สูตร ‘ลีวิวัฒน์สงขลา’  ห้างท้องถิ่นโตสวนกระแส

สูตร ‘ลีวิวัฒน์สงขลา’  ห้างท้องถิ่นโตสวนกระแส

“เราก็มีการปรับตัว เพิ่มสินค้า ขยายพื้นที่ทางเดิน สร้างความหลากหลาย เพิ่มพันธมิตร เช่น สินค้ากลุ่มเบเกอรี่ของกลุ่ม CP All และจะมีสินค้าแบรนด์ใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัลที่ชื่อว่า “go! WOW (โก! ว้าว)” เป็นสินค้าเบ็ดเตล็ดที่มีสินค้ามากกว่า 15,000 รายการ”

 

วิศิษฏ์ยํ้าว่า ฉะนั้นทางลีวิวัฒน์มีสินค้าครบ ครอบคลุมสามารถตอบโจทย์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งที่วางไว้ว่าประมาณเดือนกุมภาพันธ์ จะมีการเปิดอย่างเป็นทางการสำหรับ“go! WOW (โก! ว้าว)” ซึ่งแบรนด์นี้จะมีเป็นที่แรกของจังหวัดสงขลาที่ “ลีวิวัฒน์” สาขาที่ 12 พื้นที่ประมาณเกือบ 400 ตารางเมตร มีสินค้าเบ็ดเตล็ด สินค้าใหม่ๆ ที่เราไม่ค่อยเห็นมาเปิดให้บริการชาวสงขลากัน

 

สำหรับจุดแข็งของ “ห้างลีวิวัฒน์สงขลา” นั้น วิศิษฏ์บอกว่า  จุดแข็งก็คือเราเป็นห้างของคนท้องถิ่น เราจะรู้ใจคนท้องถิ่น ว่าชอบอะไรต้องการอะไร เราก็พยายามปรับเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุดสำหรับคนสงขลาชอบราคาสินค้าที่ไม่แพง แต่คุณภาพจะต้องได้และการจัดโปรโมชั่นสินค้าต่างๆที่ทำร่วมกับทางซัพพลายเออร์ เพื่อให้ลูกค้าได้ซื้อของในราคาที่ประหยัด

สูตร ‘ลีวิวัฒน์สงขลา’  ห้างท้องถิ่นโตสวนกระแส

“สินค้าต้องครบ ต้องมีคุณภาพราคาต้องไม่แพง ต้องมีโปรโมชั่นบ่อยๆ เราจึงร่วมมือกับทางซัพพลายเออร์ในการจัดโปรโมชั่นบ่อยๆ โดยทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุด”

 

จุดยืนนี้ลีวิวัฒน์ยึดมั่นมายาวนาน จนตอกยํ้าไปในใจของลูกค้าเพราะฉะนั้น ความรู้สึกของคนสงขลาที่มาซื้อของที่ “ห้างลีวิวัฒน์สงขลา” ไม่ต้องมีการตรวจสอบราคาที่ไหน เพราะที่เราถูกกว่าแน่นอน นี่คือสิ่งที่เราทำให้ลูกค้ารับรู้ เพราะฉะนั้นถ้าถามคนสงขลาหลายคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ลีวิวัฒน์สงขลา” ถูกกว่าโดยไม่ต้องตรวจสอบราคาจากที่ไหนอีก

 

“เรามีความซื่อสัตย์ เราต่อรองกับซัพพลายเอร์ทุกอย่างเราสั่งของมากขึ้น ไม่ใช่ว่าเราต้องการยอดขายมากขึ้น ต้องการกำไรมากขึ้น แต่เราต้องการให้ราคาสินค้าตํ่าลง เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยขน์มากที่สุด”

สูตร ‘ลีวิวัฒน์สงขลา’  ห้างท้องถิ่นโตสวนกระแส

สำหรับทิศทางในอนาคตกลุ่ม “ห้างลีวิวัฒน์สงขลา” นั้นวิศิษฏ์บอกว่า เป้าหมายคือการดำเนินธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในท้องถิ่น และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และรักษากลุ่มลูกค้าเดิมที่มีอยู่ รักษาจุดยืนของเราไว้ คือ 1. ราคาต้องไม่แพง 2. สินค้าต้องครบ 3. การจัดโปรโมชั่นในกลุ่มสินค้าต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

 

“เราพอใจกับเป้าหมายณ วันนี้ แต่การพัฒนาของเราก็จะไม่หยุดยั้ง จะมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ จากที่ตอนนี้สินค้าเราครบ ราคาเราได้ เราก็ต้องพัฒนาเรื่องความสะดวกสบายให้มากขึ้น ที่จอดรถ สินค้าหลากหลาย”

สูตร ‘ลีวิวัฒน์สงขลา’  ห้างท้องถิ่นโตสวนกระแส

สุดท้าย “วิศิษฏ์” รับว่าทางกลุ่ม “ห้างลีวิวัฒน์สงขลา” กำลังศึกษาในการเข้าตลาดหลัก ทรัพย์ MAI เนื่องจากเราเป็นห้างฯท้องถิ่น แหล่งเงินสำหรับการลงทุนที่สำคัญก็คือ กู้จากสถาบันการเงินเป็นหลัก ซึ่งจะมีภาระดอกเบี้ย ถ้าสามารถเข้าตลาด หลักทรัพย์ได้ ก็จะช่วยในเรื่องต้นทุนทางการเงินที่ใช้สำหรับการลงทุน เพื่อขยายธุรกิจที่เติบโตในอนาคต

 

“การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ จะทำให้การขยายธุรกิจของเราเป็นไปได้ อย่างราบรื่น และรวดเร็วขึ้น จากเดิมที่เคยขยายสาขาแค่ปีละ 1 หรือ 2 สาขา ก็จะสามารถขยายสาขาได้เพิ่มขึ้น อาจจะ เป็น 3 เป็น 4 เป็น 5 สาขาต่อปีได้ในอนาคต” 

 

สมชาย สามารถ/รายงาน
หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,757 วันที่ 13-16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565